Đường dẫn truy cập

2 người ở Cần Thơ bị tuyên án tù vì ‘nói xấu lãnh tụ’


Trương Đình khang (trái) và Nguyễn Hồng Nguyên trong một phiên tòa xét xử họ ở thành phố Cần Thơ, ngày 22 tháng 9, 2018. (Hình: VietnamNet)
Trương Đình khang (trái) và Nguyễn Hồng Nguyên trong một phiên tòa xét xử họ ở thành phố Cần Thơ, ngày 22 tháng 9, 2018. (Hình: VietnamNet)

Hai người dùng Facebook ở thành phố Cần Thơ hôm thứ Bảy bị tuyên án tù vì đăng tải những bài viết bị cho là nói xấu lãnh tụ và xuyên tạc đường lối của Đảng và Nhà nước, báo chí trong nước đưa tin, giữa lúc Việt Nam tăng cường trấn áp quan điểm bất đồng chính kiến trên mạng.

Tòa án ở Cần Thơ tuyên phạt Nguyễn Hồng Nguyên, 38 tuổi, và Trương Đình Khang, 26 tuổi, hai năm tù giam và một năm tù giam tương ứng về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.”

Anh Nguyên, chủ tài khoản Facebook “Nguyên Hồng Nguyễn (Bồ Công Anh)” và cô Khang, chủ tài khoản Facebook “Hồ Mai Chi,” bị cáo buộc soạn thảo, đăng và chia sẻ những bài viết, hình ảnh và video “có nội dung nói xấu, bôi nhọ lãnh tụ vô sản quốc tế, lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh” và “xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước, gây dư luận xấu trong xã hội.”

Truyền thông trong nước cho biết cáo trạng nói rằng những việc làm này của họ “làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề an ninh chính trị quốc gia, trật tự an toàn xã hội” cũng như “xúc phạm đến uy tín, danh dự, nhân phẩm” của những nhà lãnh đạo mà họ chỉ trích.

Họ được nói là đã thừa nhận toàn bộ “hành vi phạm tội” tại tòa. Cô Khang thì khai thêm rằng những việc làm này là do “buồn chuyện gia đình, bức xúc cá nhân” và không bị ai ép buộc hay xúi giục, theo truyền thông trong nước. Cô cũng xin được giảm nhẹ hình phạt.

Trước đó hồi đầu tháng 9, nhà chức trách Cần Thơ đã bắt giữ hai người khác cũng về cáo buộc xuyên tạc chủ trương và nói xấu Đảng, Nhà nước.

Việt Nam đang tăng cường bắt bớ và bỏ tù những người chỉ trích chính quyền trên mạng bằng việc khép họ vào tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ, trong khi tìm cách thắt chặt kiểm soát những nội dung bị coi là “xấu, độc” đăng trên các trang mạng xã hội theo Luật An ninh mạng được thông qua hồi tháng 6.

Việt Nam là một trong những nước kém tự do nhất trên internet, theo đánh giá năm 2017 của tổ chức Freedom House chuyên vận động cho tự do chính trị, dân chủ và nhân quyền.

Bộ Ngoại giao Mỹ xác định những hạn chế về tự do internet là một trong những vấn đề nhân quyền đáng kể nhất ở Việt Nam trong Báo cáo Nhân quyền Việt Nam 2017 hàng năm trình lên Quốc hội Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG