Đường dẫn truy cập

Hai người Hàn Quốc bị VN phạt tù vì 'vi phạm quy định về an toàn lao động'


Khu công nghiệp Formosa.
Khu công nghiệp Formosa.

Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh hôm 21/12 tuyên phạt tổng cộng 144 tháng tù giam đối với 4 bị cáo, hai người Hàn Quốc và hai người Việt Nam, về tội “vi phạm quy định về an toàn lao động”, trong vụ sập giàn giáo tại công trường Formosa, Hà Tĩnh, hôm 25 tháng 3 năm 2015, làm 13 người chết và 29 người bị thương.

Tin của hãng AP nói hai bị báo người Hàn quốc – ông Kim Jong Wook, 43 tuổi, và ông Lee Jea Myeong, 62 tuổi – và hai người Việt – ông Nguyễn Anh Tuấn, 27 tuổi, và Nguyễn Thái Đức, 30 tuổi, làm việc tại công trình xây dựng cảng biển ở một khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh. Sam sung C&T, chi nhánh của tập đoàn Samsung của Hàn Quốc, là chủ thầu của công trình này.

Ông Kim Jong Wook, nguyên chỉ huy trưởng công trình, lãnh án 42 tháng tù giam​, đốc công Lee Jea Myeong, 36 tháng tù, Nguyễn Anh Tuấn, ​tổ trưởng tổ vận hành hệ thống thủy lực, 36 tháng tù giam và Nguyễn Thái Đức, công nhân phụ trách kích thủy lực, 30 tháng tù giam.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, tối 25 tháng 3, khi 43 công nhân đang làm việc trên hệ ván khuôn trượt do ông Lee Jea Myeong làm đốc công đang trong quá trình hạ giàn bỗng phát ra tiếng động mạnh, giàn giáo rung lắc có nguy cơ gây mất an toàn.

Công nhân đang làm việc trên giàn hoảng sợ, ngừng làm việc, chạy về phía hai bên cầu thang bộ. Ông Kim Jong Wook và ông Lee Jea Myeong đi lên giàn kiểm tra công việc nhưng không tìm hiểu nguyên nhân có thể dẫn đến mất an toàn lao động để cho ngừng vận hành, mà yêu cầu các công nhân trở lại vị trí tiếp tục làm việc.

Lúc này ông Nguyễn Anh Tuấn và ông Nguyễn Thái Đức phát hiện kích thủy lực bị tụt xuống khoảng 15cm so với các kích thủy lực khác nhưng không báo cáo với ông Kim Jong Wook mà tự ý nâng các kích này lên ngang bằng các kích khác.

Do không được cảnh báo nên toàn bộ công nhân trên giàn tiếp tục làm việc cho đến khi toàn bộ hệ ván khuôn trượt đổ sập xuống đất từ độ cao khoảng 20m, làm 13 người chết, 29 người bị thương.

Nguồn: AP, VOV.

VOA Express

XS
SM
MD
LG