Đường dẫn truy cập

Hài cốt nhà độc tài Philippines sẽ được đưa vào nghĩa trang anh hùng


Những người ủng hộ nhà độc tài quá cố của Philippines Ferdinand Marcos trong một cuộc tuần hành ngày 7/11/2016.
Những người ủng hộ nhà độc tài quá cố của Philippines Ferdinand Marcos trong một cuộc tuần hành ngày 7/11/2016.

Tối cao Pháp viện Philippines hôm nay phán rằng nhà cựu độc tài Ferdinand Marcos có thể được chôn trong nghĩa trang dành cho các vị anh hùng dân tộc.

Phát ngôn viên của Tòa nói với các phóng viên rằng “Không có luật nào cấm điều đó.”

Ông Marcos cai trị Philippines từ cuối năm 1965 cho đến đầu năm 1986. Trong 20 năm làm tổng thống, ông gặp nhiều tai tiếng về tham nhũng và vi phạm nhân quyền để bịt miệng những tiếng nói đối lập. Ông bị buộc phải rời bỏ quyền lực vào tháng Hai năm 1986 khi các cuộc biểu tình nổ ra tiếp sau một cuộc bầu cử bị tố cáo là gian lận, khiến ông Marcos và gia đình phải đi sống lưu vong ở Mỹ.

Ông Marcos qua đời vào năm 1989 ở Hawaii. Thoạt tiên chính phủ của Tổng thống Corazon Aquino, người lên thay thế ông Marcos, bác yêu cầu cho phép đưa thi hài ông về nước, nhưng năm 1993, cuối cùng gia đình Marcos đã đưa hài cốt của ông về Batac quê ông.

Đương kim tổng thống Rodrigo Duterte hồi tháng 8 năm nay loan báo kế hoạch sẽ chôn cất ông Marcos tại nghĩa trang anh hùng tại Manila. Kế hoạch này bị nhiều người phản đối, kể cả Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo. Ông Robredo nói “Làm thế nào chúng ta có thể cho phép chôn theo nghi thức anh hùng một người đã cướp bóc đất nước chúng ta và chịu trách nhiệm về cái chết và sự mất tích của rất nhiều người Philippines?”

Ông Duterte có cha phục vụ trong Nội các của ông Marcos cho rằng ông Marcos xứng đáng được chôn trong nghĩa trang vì ông từng là một cựu chiến binh và từng nắm chức vụ tổng thống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG