Đường dẫn truy cập

Hắc Hải: Máy bay Nga áp sát tàu khu trục Mỹ


Một chiếc máy bay ném bom Su-24 của Nga.
Một chiếc máy bay ném bom Su-24 của Nga.

Nhiều máy bay quân sự Nga áp sát một tàu khu trục hải quân Mỹ tại Hắc Hải trong ngày 10/2, những sự cố mà giới chức Hoa Kỳ ngày 14/2 tố cáo là ‘không an toàn và không chuyên nghiệp’ .

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định không hề xảy ra vụ việc nào như thế.

“Không có sự cố nào như vậy trong ngày 10/2 liên quan đến các phản lực quân sự của Nga ở Hắc Hải gần tàu khu trục Porter của Hải quân Mỹ,” các hãng thông tấn Nga dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Igor Konashenkov tuyên bố.

Tuy nhiên, phát ngôn nhân Bộ chỉ huy của Mỹ khu vực Châu Âu, Danny Hernandez, nêu ra 3 vụ việc liên hệ tới máy bay Nga và tàu khu trục USS Porter Mỹ. Một vụ dính líu tới hai phản lực Su-24, một vụ liên quan tới một chiếc Su-24 khác, và vụ thứ ba do chiếc IL-38 thực hiện.

Ông Hernandez nói các sự cố này rất đáng quan ngại vì có thể dẫn tới tai nạn hay một sự tính toán sai lầm.

Sĩ quan chỉ huy tàu Porter đánh giá hai sự cố liên quan tới các chiếc phản lực Su-24 của Nga là không an toàn và thiếu chuyên nghiệp vì các máy bay này bay ở cao độ thấp với vận tốc cao, còn chiếc IL-38 bay ở cao độ thấp rất bất thường.

Tháng tư năm ngoái, 2 máy bay chiến đấu của Nga từng áp sát tàu khu trục có tên lửa dẫn đường của Mỹ trong vùng biển Baltic.

VOA Express

XS
SM
MD
LG