Đường dẫn truy cập

Hạ viện thông qua dự luật chi tiêu chính phủ


Chủ tịch Hạ viên Hoa Kỳ Paul Ryan phát biểu trong một cuộc họp báo về dự luật chi tiêu chính phủ đang được thông qua ở Quốc hội, tại Điện Capitol, Washington, ngày 22 tháng 3, 2018.
Chủ tịch Hạ viên Hoa Kỳ Paul Ryan phát biểu trong một cuộc họp báo về dự luật chi tiêu chính phủ đang được thông qua ở Quốc hội, tại Điện Capitol, Washington, ngày 22 tháng 3, 2018.

Hạ viện Hoa Kỳ hôm 22/3 thông qua kế hoạch chi tiêu 1,3 ngàn tỉ đôla để tránh tình trạng chính phủ đóng cửa và cấp ngân quỹ cho các cơ quan liên bang cho tới ngày 30 tháng 9, bất chấp phản đối từ phái bảo thủ tài chính trong phe Cộng hòa lo ngại về điều mà họ gọi là chi tiêu vô độ.

Hạ viện do phe Cộng hòa kiểm soát biểu quyết phê chuẩn dự luật chi tiêu với tỉ lệ 256-167, chuyển nó sang Thượng viện trước hạn chót là nửa đêm ngày thứ Sáu. Nhưng 90 trong số 238 dân biểu Cộng hòa đã phớt lờ lời kêu gọi ủng hộ dự luật của Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan và biểu quyết chống lại nó.

Cùng với những khoản cắt giảm thuế được ban hành hồi gần đây, dự luật này dự kiến sẽ dẫn đến thâm hụt ngân sách hơn 800 tỉ đôla cho năm nay. Những nghị sĩ bảo thủ chùn bước trước khoản chi tiêu này và cảnh báo nó có thể gây rắc rối cho các nghị sĩ Cộng hòa tái tranh cử vào tháng 11 này.

Thượng viện dự kiến sẽ biểu quyết về dự luật này trong cùng ngày 22/3 hoặc sang ngày 23/3, trước khi ngân quỹ hiện thời của chính phủ hết hạn vào nửa đêm ngày 23/3. Nhà Trắng cho hay Tổng thống Donald Trump sẽ ký dự luật này, trong đó ngân quỹ cho quốc phòng được tăng đáng kể nhưng những yêu cầu chi tiêu cho một số ưu tiên của ông Trump bị hạn chế.

Việc thông qua dự luật chi tiêu này sẽ chấm dứt mấy tháng tranh cãi dữ dội giữa phe Cộng hòa và phe Dân chủ về những ưu tiên chi tiêu, dẫn đến hai vụ chính phủ đóng cửa trong một khoản thời gian ngắn vào đầu năm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG