Đường dẫn truy cập

Hạ viện Mỹ thông qua ngân sách ngăn chính phủ đóng cửa


Các dân biểu rời Điện Capitol đêm 14/11 sau phiên bỏ phiếu về dự luật ngân sách tại Hạ viện
Các dân biểu rời Điện Capitol đêm 14/11 sau phiên bỏ phiếu về dự luật ngân sách tại Hạ viện

Thượng viện Mỹ hôm 15/11 đã sẵn sàng tiếp nhận dự luật chi tiêu tạm thời của Hạ viện để ngăn chính phủ đóng cửa một phần, với thời gian còn lại rất ít trước khi chính phủ cạn ngân sách vào ngày 17/11.

Các lãnh đạo Dân chủ và Cộng hòa ở Thượng viện cho biết họ ủng hộ dự luật được Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát thông qua hôm 14/11 với cách biệt lớn nhờ sự ủng hộ của cả hai đảng.

Nhưng những người phản đối có thể dựa vào các điều lệ phức tạp của Thượng viện để ngăn đưa dự luật ra bỏ phiếu trước nửa đêm ngày 17/11, thời điểm ngân sách hiện tại hết hiệu lực. Cả hai viện Quốc hội cần thông qua luật chi tiêu và chuyển cho Tổng thống Joe Biden ký thành luật trước thời điểm đó để tránh cho hoạt động của chính phủ bị gián đoạn.

Dự luật sẽ kéo dài ngân sách hiện tại cho chính phủ cho đến giữa tháng Một, để cho các nghị sỹ có thêm thời gian soạn thảo các dự luật ngân sách chi tiết cho mọi hoạt động từ quân đội cho đến nghiên cứu khoa học.

Quan trọng hơn, nó giúp cho chính phủ tránh bị đóng cửa một phần vốn sẽ làm gián đoạn một loạt các hoạt động của chính quyền và khiến hàng trăm ngàn công chức liên bang phải nghỉ việc không lương.

Cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện hôm 14/11 là một chiến thắng cho Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, vốn đối mặt sự chống đối từ một số đồng viện Cộng hòa – những người muốn cắt giảm chi tiêu mạnh tay.

Ông Johnson là dân biểu ít tên tuổi đến từ bang Louisiana cho đến khi ông được bầu làm chủ tịch Hạ viện vào ngày 25/10 sau nhiều tuần đấu đá nội bộ của đảng Cộng hòa.

Dự luật này sẽ gian hạn ngân sách cho quân sự, phúc lợi cho cựu chiến binh, giao thông, nhà ở, phát triển đô thị, nông nghiệp, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm và các chương trình năng lượng và nước cho đến ngày 19/1. Ngân sách cho tất cả các hoạt động khác của chính quyền liên bang khác - gồm cả quốc phòng - sẽ hết hạn vào ngày 2/2.

Lãnh đạo Dân chủ tại Thượng viện, ông Chuck Schumer, hôm 14/11 cho biết ông ủng hộ dự luật và cam kết sẽ đưa nó ra biểu quyết càng nhanh càng tốt. Thượng nghị sĩ lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Thượng viện, ông Mitch McConnell, cho biết ông cũng ủng hộ dự luật.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG