Đường dẫn truy cập

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật 1,9 ngàn tỉ đôla cứu trợ đại dịch


Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật cứu trợ đại dịch trị giá 1,9 ngàn tỉ đôla mà Tổng thống Joe Biden ủng hộ, bước đầu tiên trong nỗ lực tiếp thêm nguồn lực cho đất nước hiện đang chật vật chống chọi với dịch bệnh.

Dự luật, bao gồm ngân khoản cứu trợ cho các cá nhân, doanh nghiệp, trường học, tiểu bang và thành phố bị ảnh hưởng nặng nề vì COVID-19, thông qua với tỉ lệ 219-212 vào sáng sớm ngày thứ Bảy trong một cuộc biểu quyết mang tính đảng phái.

Các nghị sĩ Đảng Dân chủ nói rằng tình trạng thất nghiệp hàng loạt và hơn nửa triệu người Mỹ thiệt mạng là lý do họ cần phải hành động nhanh chóng và dứt khoát.

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa cho rằng dự luật chi quá nhiều tiền và rằng có quá ít tiền dành cho giáo dục mà sẽ được chi nhanh chóng để trường học mở cửa trở lại ngay lập tức. Họ nói rằng dự luật chứa đầy những khoản ưu ái dành cho các khối cử tri ủng hộ Đảng Dân chủ như các công đoàn và rót tiền cho các bang do phe Dân chủ điều hành mà họ nói là không cần tiền vì ngân sách của họ đã hồi phục.

Dự luật cứu trợ tổng thể sẽ cung cấp khoản tiền 1.400 đôla cho các cá nhân, gia hạn trợ cấp thất nghiệp khẩn cấp đến hết tháng Tám và tăng tín dụng thuế cho trẻ em và trợ cấp liên bang cho bảo hiểm y tế.

Nó cũng cung cấp hàng tỉ đôla cho các trường đại học, chính quyền cấp bang và cấp địa phương, vaccine và xét nghiệm COVID-19, người thuê nhà, các nhà sản xuất thực phẩm và các ngành đang gặp khó khăn như hàng không, nhà hàng, quán bar và các tụ điểm nhạc hội.

Hai dân biểu Dân chủ có lập trường ôn hòa, Jared Golden của bang Maine và Kurt Schrader của bang Oregon, là hai nhà lập pháp duy nhất biểu quyết chống lại đảng của họ.

Tổng thống Biden trong những tuần đầu tiên đã dồn sức vào việc ứng phó cuộc khủng hoảng y tế công lớn nhất của Mỹ trong một thế kỉ, vốn đã ảnh hưởng đến hầu hết mọi mặt đời sống ở Mỹ.

Phe Dân chủ đặt mục tiêu chuyển dự luật này cho ông Biden kí thành luật trước giữa tháng Ba, khi các khoản trợ cấp thất nghiệp tăng cường và một số hình thức hỗ trợ khác sắp hết hạn.

Dự luật này giờ được chuyển đến Thượng viện, nơi Phó Tổng thống Dân chủ Kamala Harris có thể sẽ phải biểu quyết phá thế cân bằng trong viện lập pháp nơi phe Cộng hòa kiểm soát 50 ghế và phe Dân chủ cùng đồng minh của họ kiểm soát 50 ghế còn lại.

VOA Express

XS
SM
MD
LG