Đường dẫn truy cập

Hạ viện Mỹ chuẩn bị biểu quyết luận tội Tổng thống Trump


Điện Capitol tại thủ đô Washington mờ sương hôm thứ Sáu 13/12, giữa lúc Hạ viện chuẩn bị biểu quyết luận tội để bãi nhiệm TT Donald Trump. (Ảnh AP)
Điện Capitol tại thủ đô Washington mờ sương hôm thứ Sáu 13/12, giữa lúc Hạ viện chuẩn bị biểu quyết luận tội để bãi nhiệm TT Donald Trump. (Ảnh AP)

Toàn thể Hạ viện Hoa Kỳ sẽ biểu quyết về hai điều khoản luận tội chống lại Tổng thống Donald Trump vào ngày mai, thứ Tư 18/12, Reuters dẫn lời ông Steny Hoyer, lãnh đạo khối đa số tại Hạ viện cho biết.

Nói chuyện với các nhà báo hôm thứ ba 17/12, ông Hoyer, nhân vật quyền lực số 2 của Đảng Dân chủ tại Hạ viện, nói giới lãnh đạo của đảng Dân chủ không ép buộc các thành viên trong khối phải bỏ phiếu theo cách nào.

Trong khi đó, Lãnh đạo khối đa số tại Thượng viện Mitch McConnell –thuộc Đảng Cộng hoà, bác bỏ các cố gắng của phe Dân chủ muốn mở các buổi điều trần luận tội mới với một số nhân chứng chống lại Tổng thống Donald Trump.

Ông McConnell còn tung ra một nỗ lực giờ chót, kêu gọi các thành viên đảng Dân chủ hãy thoái lui từ bên bờ vực của cuộc bỏ phiếu luận tội, mà theo dự kiến sẽ diễn ra vào ngày mai, thứ Tư 18/12 tại Hạ viện, và sau đó, chuyển hồ sơ luận tội lên để Thượng viện xét xử.

Theo hãng tin AP, những phát biểu của ông McConnell hôm thứ Ba coi như đã đóng sầm cánh cửa cho các cuộc thương thuyết nhằm đạt được một thỏa thuận lưỡng đảng như đề nghị của lãnh đạo Đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer.

Thượng nghị sĩ Schumer muốn mời các quan chức hàng đầu của Toà Bạch Ốc ra điều trần trong phiên xét xử sẽ khởi sự vào năm tới, nếu toàn thể Hạ viện biểu quyết chính thức luận tội Tổng thống Trump trong tuần này.

Ông McConnell và hầu hết các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hoà muốn tiến trình xét xử diễn ra nhanh chóng để có thể bỏ lại sau lưng cuộc điều tra luận tội. Nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ cũng ra dấu hiệu cho thấy họ đã sẵn sàng bỏ phiếu và hướng về tương lai.

Đảng Dân chủ tại Thượng viện muốn vời các quan chức hàng đầu của Toà Bạch Ốc, kể cả một số cựu quan chức như cựu Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton, ông Mick Mulvaney, Chánh Văn phòng Toà Bạch Ốc, và một số nhân vật khác ra điều trần trong khuôn khổ các thủ tục tố tụng trước phiên xét xử tại Thượng viện.

“Tại sao Tổng thống lại sợ thấy các nhân chứng này ra làm chứng? ông Schumer đặt câu hỏi từ sàn Thượng viện. “Chắc chắn những nhân vật ấy là những người chúng ta cần lắng nghe”.

Nếu ngày mai, thứ Tư 18/12, các thành viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện biểu quyết luận tội ông Donald Trump, chính thức cáo buộc ông về tội lạm dụng quyền lực trong tư cách tổng thống. và tội cản trở quốc hội trong các cuộc điều tra, thì đây sẽ là cuộc biểu quyết luận tội Tổng thống thứ ba trong lịch sử nước Mỹ.

(Reuters, AP)

VOA Express

XS
SM
MD
LG