Đường dẫn truy cập

Hà Nội nhận 110 tỷ đồng tiền quyên góp, chưa phân phát cho nạn nhân vụ cháy chung cư mini


Tòa nhà chung cư mini ở Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội sau vụ cháy thảm khốc, 13/9/2023.
Tòa nhà chung cư mini ở Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội sau vụ cháy thảm khốc, 13/9/2023.
Số tiền ủng hộ các nạn nhân trong một vụ cháy tòa chung cư mini thảm khốc ở Hà Nội đã lên đến 110 tỷ đồng nhưng chính quyền chưa phân phát cho những người bị ảnh hưởng, gây nhiều thắc mắc trong công chúng, theo quan sát của VOA.

Theo các bản tin của Người Lao Động, Dân Trí và một số báo, đài khác của Việt Nam, ông Nguyễn Sỹ Trường, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội, cho biết hôm 27/9 rằng Ủy ban đã tiếp nhận được hơn 110 tỷ đồng từ nhiều cá nhân, tổ chức có lòng hảo tâm muốn giúp đỡ các nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ.

Như VOA đã đưa tin, trong đêm 12/9, đã xảy ra vụ cháy thảm khốc nhất trong hàng chục năm qua ở Việt Nam tại một tòa chung cư cho thuê trọ do tư nhân làm chủ ở quận Thanh Xuân, Hà Nội, cướp đi sinh mạng của 56 người.

Kể từ đó đến nay, đã nửa tháng trôi qua, trong khi hàng chục nghìn người và nhiều tổ chức, doanh nghiệp gửi số tiền thiện nguyện rất lớn đến các tài khoản do Ủy ban MTTQ công bố, những người sống sót thuộc 45 hộ dân vẫn chưa được trợ giúp từ số tiền đó.

“Hiện có nhiều ý kiến băn khoăn về việc vì sao đến thời điểm này, thành phố chưa triển khai việc hỗ trợ ngay? Tại sao số tiền lớn như vậy không chia đều cho các hộ gia đình và các nạn nhân?”, báo Người Lao Động nêu câu hỏi hôm 27/9.

Đây cũng là thắc mắc của nhiều người trên mạng xã hội, theo quan sát của VOA. Trên các trang cá nhân đông người theo dõi, trong đó có trang của tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện và nhà báo Hoàng Linh, nhiều người chỉ trích việc chính quyền chậm chạp, chưa phân phối tiền cứu trợ.

Một phần lớn trong số đó bình luận: “Sao không chia đều cho các nạn nhân thật sớm?”, “Ai giữ và ngâm tiền lâu thế để làm gì?”, “Hy vọng họ làm nhanh và đừng có chấm mút gì trong đó”, “Hãy minh bạch”, “Chán hết chỗ nói”.

Không ít người đề xuất rằng ít nhất có thể làm ngay được một việc là tạm ứng cho mỗi hộ 100 triệu đồng để họ vượt qua những khó khăn trước mắt. Một số người khác nhẩm tính rằng, từ hơn 110 tỷ đồng, có thể chia đều ngay hơn 2,4 tỷ đồng cho mỗi hộ trong số 45 hộ để họ mua nơi ở mới sau thảm họa.

Facebooker Nguyễn Quốc Tuấn viết trong trang của ông Hoàng Linh: “Họ [các nạn nhân] đã mất mát quá nhiều. Có 110 tỷ hay 1100 tỷ cũng không đem lại cho họ được niềm vui như xưa, cuộc sống hạnh phúc như xưa. Mấy cha mẹ ngâm tiền từ thiện làm gì cho lâu, đem ngay [ra phân phát] để người ta còn ổn định lại cuộc sống”.

Không hiếm những ý kiến tỏ ý ngờ vực rằng phải chăng những người có thẩm quyền quản lý số tiền rất lớn đó cố tình chậm chạp để hưởng lãi từ ngân hàng và các Facebooker đó cảnh báo “Đừng để lòng tham hại mình” hay “Không cẩn thận lại vào tù”.

VOA cố gắng liên lạc với đại diện của Ủy ban MTTQ ở Hà Nội để tìm hiểu thêm về vấn đề này nhưng không kết nối được.

Nói với báo giới trong nước hôm 27/9 trong bối cảnh tới tấp có những chất vấn vì sao tiền cứu trợ chưa được phân chia, ông Nguyễn Sỹ Trường, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ của Hà Nội, cho hay quận Thanh Xuân sẽ “đánh giá mức độ thiệt hại cụ thể của từng hoàn cảnh” rồi từ đó “xây dựng phương án hỗ trợ” theo phương châm là tiền ủng hộ “được sử dụng đúng mục đích, ý nghĩa lâu dài”.

"MTTQ thành phố đã hướng dẫn MTTQ quận Thanh Xuân sau khi hỗ trợ ban đầu sẽ tiến hành hỗ trợ một lần, nhằm đảm bảo tính ổn định lâu dài cho các hộ dân", ông Trường nói thêm.

Không cho biết các mức tiền cứu trợ cụ thể cũng như bao nhiêu lâu nữa sẽ thực hiện, quan chức của MTTQ chỉ nói rằng sau khi có báo cáo của cấp quận, Ủy ban MTTQ Hà Nội sẽ họp, lấy thêm ý kiến từ các bên liên quan và báo cáo xin ý kiến lãnh đạo thành phố về việc phân bổ số tiền hỗ trợ này, từ đó tiến hành giải ngân cho các hộ, theo báo chí trong nước.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG