Đường dẫn truy cập

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ diễn ra 'ở châu Á'


Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 30/1 nói rằng ông đã triển khai một nhóm đi chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh sắp tới giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un tại một nơi ở châu Á vào cuối tháng Hai.

Theo Reuters, trong một cuộc phỏng vấn với kênh Fox News, ông Pompeo nói rằng phía Bắc Hàn đã đồng ý với kế hoạch tổ chức cuộc gặp vào cuối tháng Hai.

“Chúng tôi sẽ tổ chức ở một nơi tại châu Á”, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ nói.

“Tôi đang triển khai một nhóm tới đó. Họ đang đến đó để đặt nền móng cho điều tôi hy vọng sẽ là một bước cơ bản tiếp theo tiến tới con đường không những là phi hạt nhân hóa bán đảo [Triều Tiên] mà còn mang lại một tương lai tươi sáng hơn cho người dân Triều Tiên”.

Ông Pompeo không nêu tên nước tổ chức. Theo Reuters, Việt Nam tuần trước cho biết chưa được thông bao về thời điểm hay địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa ông Trump và ông Kim, nhưng bày tỏ sự tự tin về khả năng tổ chức một cuộc họp như vậy.

Các quan chức và nhà ngoại giao nói hai tuần trước rằng Việt Nam muốn tổ chức cuộc gặp và hai nguồn tin nói với Reuters rằng Hà Nội đang chuẩn bị đón ông Kim trong chuyến thăm cấp nhà nước.

Singapore, nơi tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triêu Tiên đầu tiên, và Bangkok cũng được coi là các ứng viên đăng cai lần này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG