Đường dẫn truy cập

Hơn 200 người vẫn mất tích trong vụ cháy rừng ở California


Lửa thiêu rụi một nơi bán xe ôtô ở California hôm 8/11.
Lửa thiêu rụi một nơi bán xe ôtô ở California hôm 8/11.

Tới sớm ngày 12/11, hơn 200 người vẫn mất tích trong trận cháy rừng gây chết chóc và nhiều thiệt hại nhất trong lịch sử tiểu bang California.

Theo Reuters, một trong hai đám cháy đang hoành hành đã làm ít nhất 31 người thiệt mạng và hơn 250 nghìn người phải sơ tán.

“Camp Fire”, nằm cách thủ phủ Sacramento 64 km về phía tây bắc, đã thiêu rụi hơn 6.700 căn nhà và cơ sở kinh doanh ở thị trấn Paradise.

Thiệt hại đó nhiều hơn so với bất kỳ đám cháy rừng nào từng gây ra ở California.

Con số 29 người chết vì “Camp Fire” giờ bằng với số người thiệt mạng do “Griffith Park Fire” gây ra năm 1933, vốn được coi là trận cháy rừng gây chết chóc nhiều nhất trong lịch sử California.

Theo các quan chức, cho tới cuối ngày 11/11, khoảng 25% diện tích đám cháy rừng đã bị khống chế.

Còn ở miền nam California, đám cháy có tên gọi “Woolsey Fire” đã thiêu rụi 177 nhà cửa, và hiện mới bị khống chế khoảng 15%.

Đám cháy này đã gây ra cái chết của ít nhất hai nạn nhân, theo Reuters.

Đám cháy này đã buộc chính quyền phải phát lệnh di dời đối với khoảng 250 nghìn người ở Ventura và Los Angeles cũng như các cộng đồng ven biển như Malibu.

Ngôi sao truyền hình thực tế Kim Kardashian nói rằng tuần vừa rồi “thực sự khó khăn” đối với gia đình cô ở Calabasas, Hidden Hills cũng như với các hàng xóm ở Thousand Oaks và Malibu.

Chính quyền địa phương đã kêu gọi các cư dân tuân thủ lệnh sơ tán.

Thống đốc California Jerrry Brown đã kêu gọi Tổng thống Donald Trump tuyên bố tình trạng thảm họa lớn để tăng cường công tác ứng cứu và giúp đỡ người dân phục hồi.

Trên Twitter cuối tuần, ông Trump đã chỉ trích chính quyền California, và đổ lỗi cho việc quản lý rừng yếu kém đã dẫn tới các đám cháy.

VOA Express

XS
SM
MD
LG