Đường dẫn truy cập

Hãng thép hàng đầu Ukraine: Sẽ không bao giờ hoạt động dưới ách cai trị của Nga


Nhà máy gang thép Azovstal ở Mariupol bị thiệt hại, nhìn từ xa, tháng 4/2022.
Nhà máy gang thép Azovstal ở Mariupol bị thiệt hại, nhìn từ xa, tháng 4/2022.

Nhà sản xuất thép lớn nhất Ukraine Metinvest hôm thứ Sáu 15/4 khẳng định các doanh nghiệp của họ sẽ không bao giờ hoạt động dưới sự chiếm đóng của Nga. Vẫn Metinvest nói thêm là Ukraine hiện đã mất từ 30% đến 40% công suất chế biến kim loại tại thành phố Mariupol bị bao vây.

Công ty thuộc quyền sở hữu của ông Rinat Akhmetov, người giàu nhất Ukraine, cho biết Ukraine, một trong những nước cung cấp quặng sắt lớn nhất châu Âu, cũng đã giảm hơn một nửa sản lượng quặng sắt do cuộc xâm lược ngày 24/2 của Nga.

Metinvest sở hữu hai khu gang thép khổng lồ - Illich và Azovstal - tại thành phố Mariupol ven Biển Azov.

Kể khi chiến tranh xâm lược của Nga nổ ra, thành phố Mariupol đã bị tàn phá sau nhiều tuần bị pháo kích và bao vây, và một lực lượng đang bị rơi rụng của Ukraine vẫn đang cố cầm cự mặc dù bị áp đảo về số lượng và bị bao vây bởi quân tấn công của Nga.

Metinvest nói với Reuters trong một tuyên bố rằng hai khu gang thép của họ đã bị hư hại nhưng họ không thể kiểm kê và đánh giá quy mô thiệt hại do giao tranh vẫn hoành hành.

Vẫn bản tuyên bố cho biết: "Chúng tôi tin tưởng vào chiến thắng của Ukraine và có kế hoạch trở lại sản xuất sau khi kết thúc chiến tranh. Các doanh nghiệp luyện kim của Metinvest sẽ không bao giờ hoạt động dưới sự chiếm đóng của Nga".

Các nhà máy của Metinvest ở Mariupol chiếm hơn một phần ba sản lượng luyện kim của Ukraine.

"Do đó, quốc gia Ukraine đã mất 30-40% năng lực sản xuất luyện kim vì các nhà máy không hoạt động. Chúng tôi tin chắc rằng các nhà máy sẽ được hoạt động trở lại, nhưng để có điều này, Mariupol phải vẫn thuộc về người Ukraine", bản tuyên bố nhấn mạnh.

(Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG