Đường dẫn truy cập

Hàng không Việt Nam kêu cứu Thủ tướng hỗ trợ


Hàng không Việt Nam có thể bị thiệt hại trên 4 tỷ đô la trong năm nay vì đại dịch Covid-19.
Hàng không Việt Nam có thể bị thiệt hại trên 4 tỷ đô la trong năm nay vì đại dịch Covid-19.

Các hãng hàng không Việt Nam vừa có công văn “kêu cứu” gửi lên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đề nghị chính phủ cho vay gói tín dụng 25.000 -27.000 tỷ đồng (1,1-1,3 tỷ USD) để giúp họ vượt qua cuộc khủng hoảng Covid-19.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam đã gửi đơn kêu cứu trực tiếp lên Thủ tướng trong tình trạng “tất cả các hãng hàng không đều rơi vào cảnh suy kiệt dòng tiền nghiêm trọng”, ông Bùi Doãn Nề - Phó chủ tịch hiệp hội, cho biết.

Theo đánh giá của các hãng hàng không, nếu đến năm 2024 lưu lượng hàng không mới có thể hồi phục như mức năm ngoái (theo dự báo của tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế), thì hàng không Việt Nam sẽ thiệt hại trên 4 tỷ đô la trong năm nay.

Kể từ cuối tháng 7, khi ca nhiễm Covid-19 đầu tiên xuất hiện trở lại tại Việt Nam, nhu cầu đi lại và du lịch bằng đường hàng không đột ngột giảm, dẫn đến tình trạng mất doanh thu ngay vào mùa cao điểm (mùa hè) của ngành hàng không.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam cho biết các hãng hàng không đã nỗ lực thực hiện mọi giải pháp để hạn chế thiệt hại như cắt giảm tổng chi phí từ 50%-70% so với cùng kỳ năm trước, đàm phán với các đối tác giãn nợ, giảm lãi vay, bán bớt tàu bay, chuyển nhượng tài sản, giảm lương nhân viên, giảm giá vé... nhưng vẫn không thể tránh khỏi tình trạng suy kiệt dòng tiền.

Trong đơn kêu cứu, các hãng hàng không còn đề nghị Thủ tướng kéo dài miễn giảm dịch vụ hàng không cho đến hết năm 2021, và giảm 50% các loại phí dịch vụ hàng không khác.

Hiệp hội cũng đề nghị chính phủ cho phép mở lại đường bay tới các quốc gia được xem là đã kiểm soát được dịch Covid-19, cho phép khách du lịch nhập cảnh vào Việt Nam nếu đáp ứng các điều kiện phòng chống dịch.

Tình trạng đại dịch quay trở lại khiến chính phủ Việt Nam phải tạm dừng các hoạt động du lịch, vận chuyển để ngăn chặn bùng phát trong cộng đồng. Tính đến tối 21/8, Việt Nam đã có 1.009 ca nhiễm bệnh và 25 trường hợp tử vong vì virus corona.

VOA Express

XS
SM
MD
LG