Đường dẫn truy cập

Quốc hội Hy Lạp chấp thuận kế hoạch kiệm ước chi tiết


Cửa kính của một bưu điện trong thủ đô Athens bị vỡ sau vụ xô xát giữa cảnh sát và người biểu tình phản đối biện pháp thắt lưng buộc bụng
Cửa kính của một bưu điện trong thủ đô Athens bị vỡ sau vụ xô xát giữa cảnh sát và người biểu tình phản đối biện pháp thắt lưng buộc bụng

Quốc hội Hy Lạp đã chấp thuận những chi tiết của kế hoạch thắt lưng buộc bụng mới, mở đường cho việc giải ngân thêm tiền cứu nguy của quốc tế dành cho chính phủ nợ nần chồng chất của nước này.

Các nhà lập pháp tại Athens hôm thứ Năm bỏ phiếu chấp thuận những biện pháp cụ thể do Thủ tướng George Papandreou đề nghị trong kế hoạch 40 tỉ đô la nhằm tăng thuế, giảm chi và bán những tài sản của nhà nước. Quốc hội thông qua một kế hoạch tổng quát hôm thứ Tư.

Với ngân sách chi tiết được chấp thuận, Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế và Liên hiệp châu Âu hứa tháo khoán 17 tỉ đô la trong số 156 tỉ đô la giúp cứu nguy Hy Lạp được chấp thuận năm ngoái.

Ngân khoản mới sẽ chuyển tiền mặt cho chính phủ để hoạt động và trả nợ cho đến giữa tháng 9. Hy Lạp cũng hy vọng tìm thêm sự giúp đỡ của quốc tế một khoản tiền cứu nguy khác tương đương với khoản tiền cứu nguy được chấp thuận năm ngoái.

Kế hoạch thắt lưng buộc bụng gây ra những cuộc biểu tình chống đối rộng lớn tại Hy Lạp.

Cảnh sát đụng độ trong một thời gian ngắn hôm thứ năm với các người biểu tình bước qua ngày thư ba nhưng thành phố đã yên tĩnh trở lại khi các công nhân của thành phố và những người trông coi các cửa hàng bắt đầu dọn dẹp sạch sẽ sau hai ngày biểu tình trước đó.

Hàng trăm người biểu tình và cảnh sát bị thương hôm thứ Ba và thứ Tư khi những công nhân công đoàn tuyên bố đình công, làm cho mọi hoạt động của quốc gia thực sự bị tê liệt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG