Đường dẫn truy cập

Thứ Sáu Tuần Thánh ở Jerusalem


Các giáo dân Cơ Đốc giáo từ khắp nơi trên thế giới đang đánh dấu Ngày thứ Sáu Tuần Thánh, ngày Chúa Giê-su bị đóng đinh trên Thập tự giá. Thông tín viên Robert Berger của đài VOA đã đến Jerusalem xem đám rước truyền thống nhân dịp này, và gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Đó là một biển người gồm các tín đồ Cơ đốc giáo đổ về chật các lối đi lát đá ở khu phố cổ Jerusalem. Giáo dân từ khắp nơi trên thế giới đã kéo đến Via Dolorosa, Con Đường Thống khổ.

Vác trên vai những cây thập tự, cất tiếng hát những bài thánh ca, và đọc kinh Sách Phúc Âm, họ đi theo những bước chân của Chúa Giê-su qua tất cả 14 chặng đường Thánh giá.

Đông đảo người đang có mặt tại Jerusalem, giữa lúc Giáo hội Chính thống giáo của đông phương và các giáo đường Tây phương đánh dấu ngày Thứ Sáu Tuần Thánh trong cùng ngày, trùng hợp lần đầu tiên trong nhiều năm qua.

Ông Spiro Polaris đến từ thành phố Baltimore ở Hoa Kỳ, lên tiếng:

“Tôi cảm thấy mình thuộc về thế giới tâm linh, hoặc gần với thế giới tâm linh hơn, khi tản bộ trên những con đường này của phố cổ Jerusalem, và đến thăm những địa danh tại đây.”

Cô Sally Stanfield đến từ thủ đô Washington nói đối với cô, ngày thứ Sáu Tuần Thánh tại Jerusalem đã làm sống dậy Thánh Kinh. Cô nói tiếp:

“Thật hết sức thích thú khi được tận mắt trông thấy ngoài đời thực những gì ta đã được đọc từ bao nhiêu năm qua. Có mặt tại đây làm người ta cảm thấy nơi này là một nơi cầu nguyện thiêng liêng.”

Các binh sĩ Israel và các đơn vị chống khủng bố canh gác đường đi, nhưng điều đó không làm cho cô Katy Fitzpatrick, từ bang Washington ở Hoa Kỳ, cảm thấy khó chịu. Cô nói:

“Tôi đã dự kiến điều đó, và dường như họ không hạn chế bất cứ sự đi lại nào, dân chúng được tự do đi lại theo ý muốn, và dường như mọi người đều được an toàn, đó là mục đích chính.”

Cuộc tuần hành kết thúc tại Nhà thờ Mộ Thánh, theo truyền thuyết là nơi Chúa Giê-su bị đóng đinh.

Nhà thờ này cũng là nơi có một ngôi cổ mộ, được cho là nơi chúa Ki Tô được mai táng.

Chính tại địa điểm này vào Ngày Chúa nhật Tuần Thánh, các tín đồ Cơ-đốc giáo sẽ ăn mừng Lễ Phục Sinh, mừng Chúa sống lại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG