Đường dẫn truy cập

GM trình làng ‘Quái thú’ mới


Xe của Tổng thống Donald Trump đến dinh Istana ở Singapore ngày 11/6/2018.
Xe của Tổng thống Donald Trump đến dinh Istana ở Singapore ngày 11/6/2018.

Phiên bản mới nhất của “Quái thú”, chiếc limousine bọc thép của Tổng thống Mỹ, vừa được trình làng tại thành phố New York.

Chiếc xe hiệu Cadillac do Công ty General Motors (GM.N) chế tạo theo đơn đặt hàng ra mắt công chúng lần đầu tiên hôm Chủ Nhật bên cạnh một phiên bản tương tự trong đoàn xe đưa Tổng thống Donald Trump chạy vòng quanh New York trước khi diễn ra các cuộc họp của Đại hội đồng Liên hiệp quốc trong tuần này.

Phiên bản trước của chiếc limo xuất hiện đầu tiên vào tháng 1 năm 2009, trước khi ông Barack Obama nhậm chức. Ông Obama cho biết có thể gọi một chiếc tàu ngầm hạt nhân ngay từ một điện thoại trong xe.

GM nhận được hợp đồng trị giá 15,8 triệu đô la chia làm 2 giai đoạn phát triển chiếc limo từ năm 2014 đến năm 2017, theo tài liệu của hợp đồng liên bang nhưng hiện không rõ hợp đồng này có phản ánh tất cả các chi phí hay không. Vào năm 2010 GM trúng một hợp đồng 35 triệu đô la của Sở Mật vụ để sản xuất thêm các chiếc limo của Tổng thống.

GM từ chối thảo luận các chi tiết của xe mới.

Các chuyên gia nói chiếc limo của Tổng thống vẫn vận hành được trong trường hợp bị xẹp lốp, được trang bị kính chống đạn, và nội thất hoàn toàn được niêm phong kín để chống lại một cuộc tấn công hóa học, cùng nhiều biện pháp an ninh công nghệ cao khác. Xe cũng có những trang bị tối đa về thông tin điện tử.

Tạp chí Car and Driver cho biết đèn trước của chiếc xe phiên bản mới dường như mượn từ chiếc Escalade SUV và lưới mới ở phía trước dường như bị ảnh hưởng của chiếc Escalade 2016. Tạp chí này nói “sự cân đối của chiếc xe được xem như có sức hút cao hơn so với phiên bản trước.

GM nhận được hợp đồng xe limo mới vào năm 2014 sau khi công ty Ford Motor không tham gia đấu thầu.

Trong thế kỷ 20, chiếc limousine của Tổng thống là một. Nhưng kể từ đầu những năm 1980, chiếc limousine luôn luôn là một chiếc Cadillac.

VOA Express

XS
SM
MD
LG