Đường dẫn truy cập

Giới trẻ gốc Việt và những bữa ăn cho cựu quân nhân vô gia cư


Giữa hàng loạt các hoạt động thiện nguyện tại Mỹ trong đại dịch COVID nhắm quyên tặng đồ bảo hộ cho các nhân viên tuyến đầu và hỗ trợ những người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội, một nhóm trí thức trẻ gốc Việt ở bang Virginia hướng tới một đối tượng đặc biệt để phục vụ: các cựu quân nhân vô gia cư, với những ‘bữa ăn tình thương’ san sẻ khốn khó trong cơn khủng hoảng.

Người vô gia cư là một trong những đối tượng dễ bị ảnh hưởng trong đại dịch vốn đã cướp đi sinh mạng của hơn 80.000 người tại Mỹ, và việc những cơ sở kinh doanh đóng cửa càng khiến cho cuộc sống của họ thêm phần khó khăn.

Destiny Nguyễn, thành viên của tổ chức Hậu duệ Việt Nam Cộng hòa Hải ngoại tại bang Virginia, cho biết cô và một ít bạn bè quyết định tự bỏ tiền túi của mình để mua các phần ăn tặng cho những cựu quân nhân vô gia cư ở thành phố Richmond, ngoài việc quyên tặng đồ bảo hộ tiếp ứng cho lực lượng y tế, cảnh sát, và cứu hoả ở địa phương.

“Thật ra việc này xuất phát từ tấm lòng của mỗi người thôi, mình nghĩ tới những người đó sợ rằng họ bị bỏ quên,” cô chia sẻ về lí do hướng sự giúp đỡ tới các cựu quân nhân.

“Bác sĩ, y tá hay những người đang chiến đấu với bệnh dịch ở trong nhà thương thì được rất nhiều người quan tâm. Không phải là mình không quan tâm đến họ, nhưng mà có rất nhiều người quan tâm đến những người đó mà quên đi những người này.”

Cô cho biết nhóm của cô đã giao tặng tổng cộng khoảng 120 phần ăn tới các cơ sở tạm trú dành cho các cựu quân nhân vô gia cư ở Richmond kể từ ngày 30 tháng 4, mỗi đợt từ 35 tới 50 phần ăn tuỳ theo số lượng đăng ký từ nhà tạm trú.

Thức ăn bao gồm bánh pizza và các món Việt Nam. Cô Destiny nói nhóm của cô cũng muốn giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ tại phương trong mùa dịch, nên đã liên lạc với một số nhà hàng Việt Nam để đặt mua thức ăn. Có nhà hàng đã giảm phân nửa giá từ 10 đô la xuống còn 5 đô la một phần, như một khoản đóng góp vào nỗ lực từ thiện này, cô chia sẻ.

“Mình có nói chuyện với một số cựu quân nhân ở cơ sở tạm trú khi họ ra lấy đồ ăn,” cô kể. “Họ rất là mừng, rất là cảm ơn vì lúc đó họ không có đồ ăn, cho nên mình cũng thấy xót xa lắm.”

Ngoài ra, cô Destiny cho biết, nhóm người Việt trẻ này cũng đóng góp các vật phẩm y tế, với số lượng là 500 tấm nhựa che mặt và khoảng 1000 khẩu trang, cho các nhân viên ứng cứu đầu tiên và sở cảnh sát địa phương.

Nói về những dự định tương lai, Destiny nói cô nghĩ đến việc tiếp tục hỗ trợ các phần ăn cho các cựu quân nhân vô gia cư vì có thể họ vẫn còn có nhu cầu sau khi các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng.

Ngoài tinh thần thiện nguyện, sự trợ giúp của cô và các bạn trong nhóm còn bắt nguồn từ sự tri ân mà họ, trong tư cách những hậu duệ Việt Nam Cộng hòa, dành cho những cựu quân nhân từng tham chiến tại Việt Nam.

“Mình thấy những người cựu quân nhân đã từng chiến đấu hy sinh cho đất nước và lúc đại dịch cũng vào dịp tháng 4 nhớ đến các cựu quân nhân đã từng tham chiến tại Việt Nam,” cô chia sẻ. “Nước Mỹ đã cưu mang rất nhiều người Việt chúng ta nên mình muốn làm một việc nhỏ để tỏ lòng cảm ơn họ.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG