Đường dẫn truy cập

Số tử vong ở Syria vượt quá 100.000 người


Thi thể của người biểu tình chống chính phủ được cho là bị giết bởi lực lượng an ninh của ông Assad nằm trên mặt đất tại thị trấn Huola, gần thành phố Homs, ngày 26/6/2013.
Thi thể của người biểu tình chống chính phủ được cho là bị giết bởi lực lượng an ninh của ông Assad nằm trên mặt đất tại thị trấn Huola, gần thành phố Homs, ngày 26/6/2013.
Các nhà hoạt động ở Syria cho hay hơn 100 ngàn người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc nổi dậy chống Tổng thống Bashar al-Assad bắt đầu vào tháng 3 năm 2011.

Tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền ở London loan báo số liệu mới nhất hôm thứ Tư, nói rằng con số này bao gồm 18.000 quân nổi dậy và khoảng 40.000 chiến binh thân Assad.

Liên Hiệp Quốc trước đó nói trong tháng này gần 93 ngàn người được xác nhận đã chết, nhưng con số thực sự có lẽ còn cao hơn thế.

Trong khi đó, Quốc vương Abdullah của Jordan cảnh báo rằng cuộc chiến ở Syria có thể biến thành một cuộc xung đột phe phái trong khu vực. Trong một cuộc phỏng vấn với báo Asharq al-Awsat toàn Ả Rập, quốc vương nói một giải pháp chính trị vẫn là phương thức tốt nhất để giải quyết vụ khủng hoảng.

Cũng trong ngày thứ Tư, ngoại trưởng Kuwait đề cập đến những mối quan ngại về việc những người Kuwait thuộc khu vực tư nhân tài trợ cho các phần tử cực đoan Sunni trong vụ xung đột ở Syria.

Tại một cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry, ông Sabah Khalid Hamad-al-Sabah nói việc gây quỹ cho Syria bị hạn chế gắt gao để bảo đảm sự hỗ trợ đến với “phe chính nghĩa” trong vụ xung đột.

Hôm thứ Ba, ông Kerry đã họp với Ngoại trưởng Ả Rập Xê-út là Hoàng tử Saud al-Faisal, người nói rằng thế giới không nên để cho Iran và nhóm chủ chiến Hezbollah nâng đỡ chính phủ của ông Assad.

Hoàng tử kêu gọi một lệnh cấm quốc tế về việc cung ứng vũ khí cho chính phủ Syria, và chỉ trích sự hỗ trợ mà Nga dành cho chế độ của ông Assad.

Ả Rập Xê-út vẫn đang cung cấp vũ khí cho các chiến binh nổi dậy, trong khi Hoa Kỳ mới đây cho biết sẽ gửi vũ khí ngoài viện trợ không sát thương vẫn được cung cấp từ trước đến giờ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG