Đường dẫn truy cập

Giới chức Đức lên tiếng việc truyền thông nước ngoài bị hạn chế ở Trung Quốc


Bích chương châm biếm các lãnh đạo thế giới nhân Ngày Tự do Báo chí Thế giới
Bích chương châm biếm các lãnh đạo thế giới nhân Ngày Tự do Báo chí Thế giới

Một giới chức cấp cao Đức hôm 7/5 bày tỏ lo ngại về việc phóng viên báo chí nước ngoài bị hạn chế hoạt động ở Trung Quốc, và kêu gọi Bắc Kinh cho phép cơ quan truyền thông của chính phủ Đức Deutsche Welle mở văn phòng ở Bắc Kinh.

Trong phát biểu khai mạc đối thoại về truyền thông báo chí Đức-Trung Quốc, Thư ký Nhà nước của Bộ Ngoại giao Đức Andreas Michaelis nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do ngôn luận và báo chí như là những quyền trọng tâm của hiến pháp nước Đức.

Ông Michaelis phát biểu trước ông Quách Vị Minh, Cục phó Cục Thông tin của Quốc vụ Viện và mấy mươi đại diện truyền thông báo chí của phương Tây và Trung Quốc: “Chúng tôi lo ngại trước những tin nói rằng công việc của các phóng viên báo chí nước ngoài bị ngăn cản ở Trung Quốc.”

Ông Michaelis lưu ý rằng cơ quan truyền thông Deutsche Welle của Đức đã nhiều lần xin mớ văn phòng ở Bắc Kinh nhưng không được.

Ông nói: “Chúng tôi tin rằng, là đối tác chiến lược, chúng ta nên tận dụng cơ hội này để hiểu biết lẫn nhau nhiều hơn, và để hai bên hiểu rõ quan điểm của nhau hơn nữa. Tại Đức, chúng tôi có thể xem được các đài truyền hình toàn cầu của Trung Quốc ở mọi khách sạn, và ở mọi nhà. Tại sao đài Deutsche Welle của Đức không xem được như vậy ở Trung Quốc?”

Ông Michaelis hoan nghênh tin nói tuần báo Die Zeit của Đức sẽ mở lại văn phòng ở Trung Quốc, và ông bày tỏ hy vọng rằng các hãng tin khác cũng được phép làm như vậy.

Ông nói: “Có thể chúng ta không phải lúc nào cũng có cùng quan điểm, nhưng thiếu sự trao đổi không phải là cách làm đúng để vượt qua những cách biệt. Chúng ta cần phải đối thoại nhiều hơn, phải hợp tác nhiều hơn và phải trao đổi nhiều hơn.”

Ông Quách nói rằng các tổ chức truyền thông có một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy cho sự hiểu biết lẫn nhau, chống chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch, và giúp mở rộng các quan hệ kinh tế giữa hai nước.”

Ông Quách nói: “Tóm lại khi chúng ta hợp tác ngày càng nhiều hơn, truyền thông sẽ là chiếc cầu nối hai nước chúng ta lại với nhau.”

Giới chức Quốc vụ Viện phát biểu sau ông Michaelis, nhưng không đề cập đến vấn đề đài Deutsche Welle mà giới chức Đức nêu lên trước đó.

Hồi tháng 10, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói các phóng viên báo chí nước ngoài nên đi tìm hiểu trên khắp nước ông và đưa tin nhiều hơn nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG