Đường dẫn truy cập

Giới chức Mỹ tới Trung Quốc trong bối cảnh khủng hoảng ngoại giao


Luật sư bất đồng chính kiến Trung Quốc Trần Quang Thành đã bỏ trốn khỏi nhà trong lúc đang bị quản thúc tại gia
Luật sư bất đồng chính kiến Trung Quốc Trần Quang Thành đã bỏ trốn khỏi nhà trong lúc đang bị quản thúc tại gia

Washington đã cử một giới chức ngoại giao cấp cao tới Bắc Kinh trong khi Hoa Kỳ tìm cách kiềm chế cuộc khủng hoảng ngoại giao sau vụ nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc Trần Quang Thành trốn khỏi nhà trong lúc đang bị quản thúc tại gia và hiện chưa rõ liệu ông có đang được Hoa Kỳ bảo vệ hay không.

Ông Kurt Campbell, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ, đã đến Bắc Kinh hôm Chủ nhật nơi ông dự kiến sẽ hội đàm với các giới chức Trung Quốc về trường hợp của ông Trần.

Hoa Kỳ đã bày tỏ quan ngại về số phận của ông Trần, nhưng từ chối không đưa ra bình luận về nơi ông đang ở trước các tin tức chưa được xác nhận nói rằng ông đã lánh nạn tại đại sứ quán Hoa Kỳ ở Bắc Kinh.

Một tổ chức nhân quyền của Hoa Kỳ có trụ sở ở Trung Quốc nói rằng ông Thành đang được Hoa Kỳ bảo vệ, và rằng các cuộc đàm phán đang được tiến hành giữa các giới chức Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Phát biểu với đài VOA tối hôm Chủ nhật, Chủ tịch tổ chức ChinaAid, ông Bob Fu nói rằng mặc dù ông Trần hiện an toàn và ơ rmột nơi cách xa nhà ông, nhưng cách duy nhất để ông có thể bỏ trốn là tới Hoa Kỳ.

Trích các nguồn tin thân cận với ông Trân, ông Fu nói rằng hơn hai chục quân cảnh đã bắt anh trai và cháu trai của ông Trần sáng thứ Sáu, cùng ngày ông Trần được cho là đã được Hoa Kỳ bảo vệ. Những nguồn tin này cho biết vợ, con gái và mẹ ông Trần hiện đang bị quản thúc tại gia trong điều kiện nghiêm ngặt.

Cố vấn chống khủng bố hàng đầu của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, John Brennan, hôm qua phát biểu trên kênh truyền hình Fox rằng ông Obama sẽ làm bất kỳ điều gì mà ông nghĩ phục vụ tốt nhất lợi ích của Hoa Kỳ, cũng như những cá nhân liên quan.

Ông Brennan cũng không xác nhận liệu ông Trần có được Hoa Kỳ bảo vệ hay không, nhưng ông nhắc lại tầm quan trọng của mối quan hệ Mỹ-Trung.

Ông Trần, một luật sư và nhà hoạt động, đã bị bắt giữ sau khi thu thập các tài liệu có liên quan đến các vụ cưỡng bức phá thai trong chính sách giới hạn qui mô các gia đình ở Trung Quốc.

Ông đã mất tích hôm 22/4 khỏi một ngôi làng ở tỉnh Sơn Đông Trung Quốc, mặc dù giới hữu trách không nhận ra việc ông mất tích cho mãi tới ngày 26/4.

Hiện chưa rõ ông Trầđã đi đâu, nhưng một người bạn và người cùng hoạt động với ông, ông Hồ Giai, nói ông tin rằng ông Trần đã được vào sứ quán Hoa Kỳ hôm thứ Sáu.

Các nhà ngoại giao Hoa Kỳ ở đó từ chối không đưa ra bất kỳ lời bình luận nào, và một người phát ngôn chính phủ Trung Quốc nói rằng ông không biết gì về tin tức đó.

Diễn biến này xảy ra không lâu trước khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton và Bộ trưởng Tài chính Timothi Geithner tới Bắc Kinh để thực hiện cuộc hội đàm thường niên.

Trong một đoạn video đăng tải trên mạng hôm thứ Sáu tuần trước, ông Trần đã mô tả chi tiết các vụ ngược đãi mà ông và gia đình phải chịu trong một năm rưỡi ông bị quản thúc tại gia. Ông cũng kêu gọi Thủ tướng Trung Quốc Oân Gia Bảo điều tra về các vụ vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc.

Ông Trần, người đã mở cuộc vận động phản đối các vụ cưỡng bức phá thai ở Trung Quốc theo chính sách “một con” của Trung Quốc, đã bị quản thúc tại gia kể từ khi ông mãn hạn tù 4 năm hồi tháng 9 năm 2010.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG