Đường dẫn truy cập

Giao tranh đe dọa cuộc ngưng bắn ở Ukraine


Một căn nhà bị hư hại do pháo kích ở ngoại ô thành phố Mariupol, ngày 7 tháng 9, 2014.
Một căn nhà bị hư hại do pháo kích ở ngoại ô thành phố Mariupol, ngày 7 tháng 9, 2014.

Giao tranh và pháo kích ở miền đông Ukraine đe dọa cuộc ngưng bắn chỉ mới hai ngày giữa chính phủ Ukraine và các phần tử ly khai thân Nga.

Hai ngôi nhà trong một ngôi làng nhỏ đã bốc cháy trong vụ pháo kích gần sân bay Donetsk hôm Chủ nhật.

Các vụ đụng độ gần thành phố Mariupol làm một thường dân thiệt mạng và 3 người bị thương.

Cả hai bên đổ lỗi cho nhau về việc phá vỡ lệnh hưu chiến.

Một chiến binh phe ly khai gần Donetsk đùa với một thông tín viên hãng tin Reuters hãy ngồi “nghe âm thanh ngưng bắn.”

Cũng hôm Chủ nhật, một phúc trình mới của tổ chức Ân xá Quốc tế nói rằng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy Nga đang làm trầm trọng thêm cuộc giao tranh ở Ukraine với võ khí và các hỗ trợ khác dành cho các phần tử ly khai.

Phúc trình kêu gọi Nga ngưng tiếp tay cho một lực lượng mà tổ chức Ân xá Quốc tế nói rằng liên hệ đến các vụ vi phạm nhân quyền thô bạo.

Tổ chức này nói cả hai phe, lực lượng chính phủ và phiến quân, ở miền đông Ukraine phải chịu trách nhiệm về các tội ác chiến tranh và xem thường quyền của thường dân.

Nga phủ nhận trang bị võ khí cho các phần tử ly khai hay gửi binh sĩ Nga đến Ukraine, bất chấp các bằng chứng ngược lại.

Hôm thứ Sau, Đặc sứ Nga, thành phần ly khai và chính phủ Ukraine đã chấp thuận ngưng bắn trong cuộc đàm phán ở Belarus dưới sự điều hướng của Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu châu.

Thỏa thuận hưu chiến bao gồm cả việc rút tất cả võ khí hạng nặng ra khỏi miền đông Ukraine, trả tự do cho tất cả tù nhân và tăng quy chế tự trị cho vùng Donetsk và Luhansk hiện do phe ly khai kiểm soát.

NATO đã loan báo các kế hoạch gia tăng sự hiện diện quân sự ở Đông Âu và đạt một lực lượng phản ứng nhanh mới để đáp ứng trực tiếp tình hình ở Ukraine

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG