Đường dẫn truy cập

Giáo hoàng kêu gọi quân đội Myanmar trả tự do cho các tù nhân chính trị


Giáo hoàng Francis phát biểu trước giới ngoại giao hôm 8/2/2021.
Giáo hoàng Francis phát biểu trước giới ngoại giao hôm 8/2/2021.

Hôm 8/2, Giáo hoàng Francis kêu gọi các nhà lãnh đạo quân sự của Myanmar trả tự do cho các tù nhân chính trị và nối lại con đường dẫn tới dân chủ “bị gián đoạn đột ngột” của đất nước.

Giáo hoàng đã đưa ra lời kêu gọi của mình trong bài diễn văn hàng năm trước đoàn ngoại giao khi hàng chục nghìn người tham gia ngày thứ ba của cuộc biểu tình trên toàn quốc ở Myanmar phản đối việc quân đội loại bỏ nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi vào tuần trước.

Trong bài phát biểu trước các nhà ngoại giao đến từ hơn 180 quốc gia, Giáo hoàng nói về “tình cảm và sự gần gũi” của mình với người dân Myanmar, nơi ngài đã đến thăm vào năm 2017.

Giáo hoàng Francis nói: “Con đường dẫn tới nền dân chủ được thực hiện trong những năm gần đây đã bị gián đoạn đột ngột bởi cuộc đảo chính tuần trước.”

Ông nói: “Điều này đã dẫn đến việc bỏ tù các nhà lãnh đạo chính trị khác nhau, những người mà tôi hy vọng sẽ được trả tự do ngay lập tức như một dấu hiệu khuyến khích một cuộc đối thoại chân thành vì lợi ích của đất nước.”

Bài phát biểu này trước các nhà ngoại giao đôi khi được gọi là bài diễn văn “gửi đến thế giới” vì nó đề cập các cuộc xung đột và tranh chấp quốc tế trên toàn cầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG