Đường dẫn truy cập

Giáo hoàng kêu gọi các linh mục phạm tội hãy tự thú


Giáo hoàng Phanxicô đọc diễn văn trước Giáo triều La Mã hôm 21/12/2018
Giáo hoàng Phanxicô đọc diễn văn trước Giáo triều La Mã hôm 21/12/2018

Giáo hoàng Phanxicô hôm thứ Sáu 21/12 kêu gọi các linh mục đã từng xâm hại tình dục trẻ vị thành niên hãy ra tự thú. Đây là một trong những phát biểu mạnh mẽ nhất của Giáo hoàng về cuộc khủng hoảng xảy ra ở nhiều nơi trong Giáo hội Công giáo La Mã.

Tuy hiện nay chưa rõ ý của Giáo hoàng Phanxicô muốn nói đến ra đầu thú với hệ thống tư pháp của Giáo hội, hay hệ thống tư pháp của chính quyền dân sự, hay cả hai, song các nguồn tin tại Vatican tin rằng đây là lần đầu tiên Giáo hoàng đưa ra lời kêu gọi trực tiếp như vậy.

“Ta muốn nói điều này với những kẻ xâm hại trẻ vị thành niên: hãy cải tà quy chính và tự thú với công lý của con người, và chuẩn bị cho công lý của thánh thần”, Giáo hoàng Phanxicô nói trong bài diễn văn nhân dịp lễ Giáng sinh trước Giáo triều La Mã, tức là chính quyền trung ương của Tòa thánh Vatican.

Lời phát biểu của Giáo hoàng Phanxicôđược đưa ra hai tháng trước một hội nghị thượng đỉnh bất thường về cuộc khủng hoảng xâm hại tình dục, sẽ có sự tham dự của các vị đứng đầu khoảng 110 hội đồng giám mục Công giáo quốc gia và hàng chục chuyên gia và lãnh đạo các nhóm tôn giáo ở Vatican.

Trước đây, Giáo hoàng Phanxicô đã sử dụng diễn văn lễ Giáng sinh để lên án các vụ tham nhũng và quản lý yếu kém ở Giáo triều La Mã. Lần này, ông xoáy vào cuộc khủng hoảng xâm hại tình dục trên toàn cầu.

“Phải nói rõ rằng, đối mặt với những hành vi đồi bại đó, Giáo hội sẽ nỗ lực tối đa và làm mọi điều cần thiết để đưa ra công lý bất cứ ai đã phạm tội như vậy. Giáo hội sẽ không bao giờ tìm cách che giấu hoặc xem nhẹ bất kỳ trường hợp nào”, ông nói.

Trước đây, khi Giáo hoàng đưa ra những cam kết tương tự rằng giáo hội sẽ không khoan nhượng, các nhóm nạn nhân đã chế giễu, nói rằng Giáo hội phải đưa ra một chính sách rõ ràng để buộc các giám mục phải chịu trách nhiệm về việc xử lý không đến nơi đến chốn các vụ xâm hại.

Các nhóm nạn nhân nói rằng đó chính là việc mà hội nghị vào tháng 2 tới cần phải làm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG