Đường dẫn truy cập

Gián điệp Trung Quốc nhắm vào các ngành công nghiệp Hà Lan để tăng cường quân sự


Trụ sở công ty sản xuất thiết bị làm chip hàng đầu ASML cho khách hàng Trung Quốc tại Vedhoven, Hà Lan (ảnh chụp ngày 30/1/2023). ASML nói các giới chức Mỹ, Hà Lan và Nhật tiến gần đến thỏa thuận hạn chế Trung Quốc tiếp cận công nghệ chế tạo chip cho máy vi tính.
Trụ sở công ty sản xuất thiết bị làm chip hàng đầu ASML cho khách hàng Trung Quốc tại Vedhoven, Hà Lan (ảnh chụp ngày 30/1/2023). ASML nói các giới chức Mỹ, Hà Lan và Nhật tiến gần đến thỏa thuận hạn chế Trung Quốc tiếp cận công nghệ chế tạo chip cho máy vi tính.

Gián điệp Trung Quốc đã nhắm mục tiêu vào các ngành công nghiệp bán dẫn, hàng không không gian và hàng hải của Hà Lan để cố gắng củng cố lực lượng vũ trang Trung Quốc, cơ quan tình báo quân sự Hà Lan MIVD cho biết trong phúc trình thường niên công bố ngày 18/4.

Cơ quan này cho biết, là một phần trong xu hướng gián điệp chính trị đang diễn ra của Trung Quốc chống lại Hà Lan và các đồng minh của nước này, Trung Quốc đang đầu tư mạnh vào việc thu thập kiến thức và năng lực kỹ thuật của phương Tây.

MIVD nói: “Trung Quốc muốn độc lập khỏi kiến thức và công nghệ phương Tây (và) muốn xây dựng một quân đội có thể sánh ngang với bất kỳ quốc gia nào khác”.

“Để làm được điều đó, họ cần công nghệ tiên tiến mà họ chưa sở hữu đầy đủ. Họ cố gắng nhận công nghệ này từ nước ngoài, sử dụng các biện pháp hợp pháp như nghiên cứu và đầu tư, cũng như thông qua các cơ quan tình báo của mình”.

Các cơ quan tình báo Hà Lan lần đầu tiên công khai cáo buộc Trung Quốc thực hiện hoạt động gián điệp mạng vào tháng 2 năm nay, khi họ cho biết các gián điệp mạng được nhà nước hậu thuẫn đã truy cập được vào mạng lưới quân sự Hà Lan năm ngoái.

Năm ngoái, Hà Lan đã tham gia nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm giữ một số công nghệ sản xuất chip nhất định khỏi Trung Quốc vì lý do an ninh quốc gia, hạn chế xuất khẩu một số thiết bị tia cực tím sâu (DUV) của công ty sản xuất thiết bị làm chip hàng đầu ASML cho khách hàng Trung Quốc.

Đầu tháng này, chính phủ Mỹ cũng thúc đẩy Hà Lan ngăn ASML phục vụ một số công cụ ở Trung Quốc, theo những người quen thuộc với vấn đề này.

Trong phúc trình thường niên, MIVD cho biết Trung Quốc tiếp tục nhắm tới các lực lượng vũ trang phương Tây vì kiến thức của họ về hệ thống vũ khí hiện đại và chuyên môn vận hành, đồng thời tìm kiếm các ngành công nghiệp tiên tiến khác.

Cơ quan này nói: “Trung Quốc cố gắng nắm giữ công nghệ ở Hà Lan bằng nhiều cách khác nhau, sử dụng kết hợp hoạt động gián điệp (mạng), những người trong nội bộ công ty, mua lại, lách các hạn chế xuất khẩu và tháo rời máy móc mà không cần giấy phép”.

Cơ quan này cho biết các cơ quan tình báo Trung Quốc đã mở rộng phạm vi, cường độ và trình độ kỹ thuật của các chiến dịch mạng trong năm qua.

Các trường đại học Trung Quốc cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thu thập thông tin tình báo, vì các nhà khoa học làm việc với các công ty phương Tây cũng thường làm việc cho các cơ quan an ninh và công ty nhà nước của Trung Quốc.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG