Đường dẫn truy cập

Giám sát viên Âu Châu bị bắt ở Ukraine cho biết được đối xử tử tế


Nhóm các giám sát viên Châu Âu bị phiến quân thân Nga ở miền đông Ukraine bắt giữ nói rằng mọi người trong nhóm đều khỏe mạnh và được đối xử tử tế.
Nhóm các giám sát viên Châu Âu bị phiến quân thân Nga ở miền đông Ukraine bắt giữ nói rằng mọi người trong nhóm đều khỏe mạnh và được đối xử tử tế.
Một nhóm các giám sát viên Châu Âu bị phiến quân thân Nga ở miền đông Ukraine bắt giữ hôm nay xuất hiện công khai để trấn an là không bị bị đối xử tệ, trong lúc cuộc điều đình để họ được thả mới bắt đầu.

Phát biểu dưới sự trông chừng của phiến quân vũ trang, Đại tá Axel Shneider của Đức, người đứng đầu nhóm giám sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu, nói rằng mọi người trong nhóm đều khỏe mạnh.

Các phiến quân gọi 8 quan sát viên quân sự này là “tù nhân chiến tranh.” Đại tá Schneider nói rằng nhóm của ông bị bắt vì lý do chính trị.

Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu đã cử một nhóm thương thuyết gia tới miền đông Ukraine để họp với ông Vyacheslav Ponomaryov, người tự xưng là thị trưởng của Slovyansk, về việc trả tự do cho các giám sát viên quân sự.

Phiến quân cũng mang ra trình diện 3 viên sĩ quan người dính máu và bị bịt mắt của Cơ quan An ninh Ukraine mà họ đã bắt được. Các viên sĩ quan này xuất hiện trong lúc cúi đầu và quần dài và giày của họ bị tước mất.

Trong khi đó, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố Mỹ và Châu Âu phải hành động chung với nhau để áp dụng các biện pháp chế tài chống lại Nga vì những hành động của Moscow ở Ukraine mà ông cho là đe dọa tới độc lập và chủ quyền của nước này.

Phát biểu ngày hôm nay tại Malaysia, ông Obama nói rằng Mỹ và Châu Âu phải hành động chung để chứng tỏ cho Nga thấy là thế giới đoàn kết với nhau trong việc áp dụng các biện pháp chế tài.

Ông Obama cũng cảnh báo rằng các biện pháp chế kinh tế đối với Nga sẽ được siết chặt thêm nữa vì Moscow đang khích động bạo loạn ở miền đông Ukraine, nơi đa số dân chúng là người nói tiếng Nga.

Hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry yêu cầu Nga hỗ trợ “không điều kiện” cho những nỗ lực để các giám sát viên Châu Âu bị bắt bởi các tay súng thân Nga ở miền đông Ukraine được trả tự do.

Một viên chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Kerry đã yêu cầu như vậy trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Sau đó, Moscow nói rằng họ đang thực hiện điều mà họ gọi là “mọi biện pháp để giải quyết tình hình”, nhưng họ đổ lỗi cho giới hữu trách Ukraine là không bảo đảm được sự an toàn cho toán nhân viên của Châu Âu.

Những phần tử thân Nga đã chiếm các cơ sở của chính phủ tại 10 thành phố ở miền đông và miền nam Ukraine và đòi tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc có nên tách khỏi Ukraine để sáp nhập vào Nga hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG