Đường dẫn truy cập

Giám đốc tổ chức Phụ Nữ LHQ thăm phụ nữ Tây Phi


Giám đốc tổ chức phụ nữ Liên hiệp quốc Michelle Bachelet nói chuyện tại một hội nghị về phụ nữ
Giám đốc tổ chức phụ nữ Liên hiệp quốc Michelle Bachelet nói chuyện tại một hội nghị về phụ nữ
Giám đốc điều hành Tổ chức Phụ nữ Liên Hiệp Quốc khởi sự chuyến viếng thăm kéo dài một tuần lễ tới Tây Phi hôm thứ Hai tại Senegal, một chuyến đi chú trọng vào vấn đề chấm dứt các hành vi bạo động nhắm vào phụ nữ và kêu gọi phụ nữ nắm giữ vai trò lớn hơn trong các lãnh vực kinh tế, chính trị, và xây dựng hòa bình. Thông tín viên Jennifer Lazuta tường thuật chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến du hành ba nước của bà.

Bà Michelle Bachelet trước đây là nữ Tổng thống đầu tiên của Chile và bây giờ là đương kim Giám đốc điều hành tổ chức Phụ Nữ Liên Hiệp Quốc, một tổ chức được thành lập năm 2010 để quảng bá bình đẳng giới tính, thúc đẩy khả năng của phụ nữ.

Lên tiếng trước các nhà báo tại Dakar hôm thứ Ba, bà nói rằng, sự tham gia của phụ nữ trong các lãnh vực kinh tế và chính trị của một nước là quan trọng đối với tình trạng ổn định lâu dài, dân chủ và phát triển. Bà nói:

“Vấn đề quyền của phụ nữ, bình đẳng giới tính, và khả năng của phụ nữ là thiết yếu, không phải chỉ cho nữ giới, mà còn thiết yếu cho toàn thể xã hội. Và chúng ta có nhiều bằng chứng về sự kiện đó trên thế giới. Nếu bạn có 100 người chẳng hạn, mà bạn chỉ sử dụng khả năng của một nửa thì bạn sẽ mất một nửa kia. Như vậy nếu ta có thể giải phóng và sử dụng tiềm năng của phụ nữ thì toàn thể đất nước sẽ được hưởng lợi ích từ việc đó.”

Chuyến du hành của bà Bachelet sẽ bao gồm Mali - nơi cuộc đảo chính hồi năm ngoái đã cho phép các phần tử tranh đấu chiếm giữ miền bắc và áp đặt một hình thức khắc khe của luật Hồi Giáo.

Bà Bachelet nói rằng, Liên Hiệp Quốc coi phụ nữ là quan trọng đối với bất cứ giải pháp lâu dài nào tại Mali và tại các xã hội bị tàn phá vì chiến tranh khác"

“Trong kinh nghiệm của chúng ta, khi phụ nữ đóng một vai trò quan trọng trong tiến trình xây dựng hòa bình thì hòa bình sẽ bền vững hơn. Như vậy, chúng ta đã huấn luyện phụ nữ ở đó như những người trung gian, như những người kiến tạo hòa bình để phụ nữ sẽ đóng một vai trò trọng yếu trong viếc kiến tạo hòa bình và tái thiết xã hội.”

Bà Batchelet nói rằng, một số quốc gia ở Châu Phi đã thực hiện được tiến bộ trong việc tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào xã hội.

Tại Rwanda chẳng hạn, phụ nữ bao gồm 56% trong chính phủ -- mức độ cao nhất trong việc tham gia của phụ nữ trên thế giới. Thành tựu đó đã xảy ra sau khi chính phủ áp dụng chỉ tiêu 30% phụ nữ trong hiến pháp sau thời diệt chủng tại nước họ.

Vào năm 2010 chính phủ Senegalese đã chấp nhận một đạo luật đòi hỏi rằng phải có con số bằng nhau những ứng cử viên nam và nữ trong tất cả mọi cuộc bầu cử cơ quan lập pháp, cấp vùng, cấp thành phố, và cấp nông thôn. Chỉ tiêu này đưa tới kết quả là sự gia tăng gấp đôi số phụ nữ tại quốc hội năm 2012, lên tới 43%.

Đó là lý do tại sao bà Bachelet nhấn mạnh tới hành động của chính phủ để giúp cho phụ nữ có tiếng nói mà bà tin là họ đáng được hưởng, không phải chỉ bằng cách thiết lập các chính sách và luật pháp bảo vệ phụ nữ, nhưng bằng cách bảo đảm rằng các chính sách và luật lệ đó được thi hành. Bà nói:

“Có nhiều quốc gia đã thiết lập luật lệ, những quốc gia đặt ra ngoài vòng pháp luật các hành vi bạo động nhắm vào phụ nữ, các quốc gia cấm tập tục cắt bộ phận sinh dục phụ nữ, cấm hôn nhân trẻ em, hay đã quy định tuổi hôn nhân, nhưng bạo động vẫn xảy ra.”

Bà Bachelet tiếp tục chuyến du hành của bà tại Mali vào thứ Tư và kết thúc chuyến đi của bà tại Nigeria vào cuối tuần này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG