Đường dẫn truy cập

Giám đốc tài chính Huawei sẽ xin hoãn dẫn độ, dẫn ra phát biểu của Trump


Giám đốc tài chính của Huawei, Mạnh Vãn Chu (giữa), rời nhà riêng cùng với vệ sĩ riêng ở Vancouver, British Columbia, Canada, ngày 8 tháng 5, 2019.
Giám đốc tài chính của Huawei, Mạnh Vãn Chu (giữa), rời nhà riêng cùng với vệ sĩ riêng ở Vancouver, British Columbia, Canada, ngày 8 tháng 5, 2019.

Giám đốc tài chính Huawei dự định sẽ tìm cách xin hoãn các thủ tục dẫn độ một phần vì các phát biểu của Tổng thống Donald Trump về vụ việc, điều mà các luật sư của bà lập luận là khiến Mỹ không đủ tư cách theo đuổi vấn đề này ở Canada.

Bà Mạnh Vãn Chu, 47 tuổi, con gái của tỉ phú sáng lập Huawei Technologies, Nhậm Chính Phi, bị bắt tại sân bay Vancouver vào tháng 12 theo lệnh của Mỹ và đang chống lại việc dẫn độ theo các cáo buộc nói bà âm mưu lừa đảo các ngân hàng toàn cầu về mối quan hệ của Huawei với một công ty hoạt động ở Iran.

Sau vụ bắt giữ, ông Trump nói với Reuters rằng ông sẽ can thiệp vào vụ án ở Mỹ chống lại bà Mạnh nếu chuyện đó giúp đạt được một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Các luật sư bào chữa của bà Mạnh cho biết trong một tài liệu trình lên Tòa án Tối cao tỉnh British Columbia hôm thứ Tư rằng họ định nộp đơn xin hoãn các thủ tục dẫn độ dựa trên các hành vi ngược đãi vượt ra ngoài các phát biểu của ông Trump.

Các luật sư cũng khẳng định bà Mạnh đã bị câu lưu, lục soát và thẩm vấn bất hợp pháp tại sân bay, với việc bắt giữ bà được trì hoãn dưới vỏ bọc của một cuộc kiểm tra di trú thông thường.

Ngoài ra, các luật sư của bà Mạnh lập luận rằng không có bằng chứng nào cho thấy bà nói sai với một ngân hàng về mối quan hệ của Huawei với một công ty hoạt động ở Iran tên là Skycom, do đó khiến ngân hàng có nguy cơ vi phạm luật chế tài của Mỹ, hoặc ngân hàng đã dựa vào những phát biểu của bà gây phương hại cho chính họ.

Các luật sư khẳng định ngân hàng có biết về mối quan hệ giữa Huawei và Skycom.

Người phát ngôn của HSBC, được xác định là ngân hàng đó, từ chối bình luận, theo Reuters.

Huawei trước đây đã nói rằng Skycom là một đối tác kinh doanh địa phương ở Iran. Mỹ khẳng định đây là một công ty con không chính thức được sử dụng để che giấu hoạt động kinh doanh của Huawei ở Iran.

Luật sư bào chữa cho bà Mạnh Scott Fenton nói với tòa án rằng trong thời gian bà bị câu lưu ba giờ tại sân bay vào tháng 12, các quyền của bà Mạnh “bị đình chỉ hoàn toàn.”

Phát biểu ở Bắc Kinh hôm thứ Năm, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng một lần nữa yêu cầu phóng thích bà Mạnh và để bà trở về Trung Quốc.

“Mỹ và Canada đã lạm dụng hiệp ước dẫn độ song phương của họ và thực hiện các biện pháp cưỡng chế vô lí đối với một công dân Trung Quốc, đó là một sự vi phạm nghiêm trọng các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Trung Quốc này,” ông nói.

“Đây là một sự cố chính trị nghiêm trọng.”

Các luật sư cũng cho rằng bà Mạnh không thể bị dẫn độ vì hành vi được xem xét không phải là tội hình sự ở Canada.

Các cáo buộc gian lận ngân hàng và viễn thông đáp ứng tiêu chí đó bởi vì bà Mạnh bị cáo buộc nói sai với HSBC để thực hiện các giao dịch vi phạm luật chế tài của Mỹ, các luật sư nói. Họ cũng lưu ý rằng, theo luật chế tài của Canada năm 2019, sẽ không có rủi ro bị phạt hoặc bị tịch thu tài sản đối với bất kì ngân hàng nào ở Canada.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG