Đường dẫn truy cập

Giấc mơ hay hiện thực trong tầm tay của những người có thiện chí


Nữ luật sư Lê Thị Công Nhân - người chiến sĩ dân chủ kiên cường - sau khi ra tù vừa làm một bài thơ tâm huyết, được dịch ngay sang nhiều thứ tiếng, với đầu đề là: Tôi có một giấc mơ – I have a dream.

Dưới đây là vài câu trong bài thơ đó:

Tôi có một giấc mơ
đến một ngày
trên thế gian
sẽ không còn cộng sản


Khi ấy
người nông dân quê tôi
sẽ không còn lam lũ ngoài đồng nắng
chang chang
ướt đẫm áo giọt mồ hôi
bão tố gió mưa
đơn côi
trên đồng quạnh vắng
cho lúa được vàng bông
trĩu hạt!


Nhưng
phải cống nạp nuôi chính quyền độc tài cộng sản
hơn (một) nửa mất rồi
còn đâu!


Khi ấy,
người trí thức
nước tôi
sẽ tự nhiên cất lên lời chân thật
Vì chiếc còng số 8
và điều luật số 88
đã bị đánh bật
ra ngoài tư tưởng


Cùng với nó là điều luật số 79, 87, và 258 …
quái dị đến thiên tài!
là đặc sản của nước chúng tôi
và những nước anh em xã hội chủ nghĩa khác


Hỡi ôi!
Anh em ư?
Liên minh ma quỷ thì đúng hơn
sánh bước cùng nhau
chiếm đoạt âm ty
cho riêng mình,
mãi mãi!

.…Và khi ấy nền thi ca nghệ thuật
ở xứ sở tôi
sẽ trỗi dậy
dẫu phải làm lại từ đầu


Khi cộng sản không còn bóng dáng
trên quê hương tôi
thì người luật sư
sẽ thật sự
là trái tim của nền dân chủ…


…Khi ấy
sẽ không còn những gian nan
của người công nhân lao động lầm than
với đồng lương rẻ mạt
như không thể nào rẻ hơn được nữa


Khi ấy mọi người sẽ lại tìm thấy
Ý nghĩa của cuộc đời mình

phải sống cho nhau
Và biết hy sinh vì đồng loại,
là người anh em của mình
do Đấng Tạo Hóa
hằng ban
Yêu Thương!


Tôi có một giấc mơ
chưa chắc đã thành sự thật
trong đời mình


Và tôi dám nói ra / tiết lộ / chia sẻ / tâm sự
kêu gào thảm thiết một cách mạnh mẽ và công khai


Cho mọi người cùng biết
rằng: Tôi không câm, có tai không điếc, có mắt chẳng mù,


Và một trái tim - chẳng may - vẫn còn rung cảm
một lương tâm không bị sún
vì chưa gãy hết răng
(nó cắn rứt tôi mỗi ngày – có Chúa chứng giám cho tôi điều ấy)


Cái đầu vẫn còn biết suy nghĩ
và mơ mộng
về những điều cao siêu, nhưng thật ra thì đơn giản là
Tính trung thực và Lòng dũng cảm
nền tảng đạo đức
của con người!


Một bài thơ thật chân thành, mộc mạc, đi thẳng vào lòng người từng ý, từng câu, từng chữ.

Mong rằng đông đảo những người cộng sản không vì tự ái riêng tư mà phật lòng, khó chịu. Xin nhớ đảng viên cộng sản kỳ cựu Trần Độ hơn 10 năm trước cùng lão thành cộng sản Nguyễn Hộ đã chân thành công nhận chủ nghĩa cộng sản trong thực tế là sai lầm lịch sử; cũng xin nhớ nhà báo lão luyện chuyên viết chính luận cho đảng cộng sản Hoàng Tùng cuối đời đã công nhận rằng Staline - lãnh tụ đệ tam Quốc tế CS - mà đảng CS Đông Dương là một thành viên –“ là một kẻ sát nhân hàng loạt, khát máu hơn cả trùm phát xít Hitler”, rằng Mao Trạch Đông - mà ông Hồ Chí Minh từng bảo đảm không bao giờ phạm sai lầm - thực tế là kẻ sát nhân khủng khiếp, “tội ác vượt xa Tần Thủy Hoàng”… Và chỉ mới đây thôi, ông Trần Trọng Tân, nguyên trưởng ban Tư tưởng – Văn hóa Trung ương đảng, đã cùng một nhóm đảng viên kỳ cựu chỉ rõ sự sa sút đến tận cùng của đảng Cộng sản VN, bần cùng hóa nông dân, công nhân và người lao động, lãnh đạo đảng chống tham nhũng không thật lòng, hàng loạt vụ bê bối cực kỳ nghiêm trọng không chịu giải quyết như: để bọn bành trướng vào khai thác bauxite, cho thuê bừa bãi rừng biên giới, công ty cực lớn Vinashin phá sản; các vụ Lê Đức Anh, Nguyễn Chí Vịnh, Tổng cục 2, vụ Năm Châu, Sáu Sứ, vụ T4 bị che dấu, Bộ chính trị hiện tại vẫn bưng bít cả Trung ương và Đại hội đảng; tệ chạy chức, chạy quyền đang lan tràn trước đại hội đảng, long dân than oán khắp nơi, toàn xã hội bất bình, nhức nhối, nếu không chấn chỉnh kịp thời và có hiệu quả thì hiện tượng “ lật thuyền” ắt sẽ xảy ra, vì sức dân là vô tận, chở thuyền, lật thuyền đều là ở lòng dân, ý dân, sức dân.

Mong rằng trong đảng Cộng sản vẫn còn không ít con người thật lòng yêu nước, thương dân, không bị cám dỗ bởi bả quyền lực, vật chất, tiền tài, danh vọng, nhận rõ tình hình, chân thành tự phê bình nghiêm túc, nhận ra những sai lầm của đảng, những sai lầm có hệ thống bắt nguồn từ học thuyết đấu tranh giai cấp, chuyên chính vô sản, độc quyền đảng trị, tịch thu triệt để tự do của công dân và tịch thu quyền sở hữu ruộng đất của giai cấp nông dân…

Tình hình đã chín trong nhận thức của toàn xã hội là không thể đổi mới bộ phận, từng phần, theo lối cải lương, từ từ, nhỏ giọt như ban ơn, mà cần dứt khoát, quả đoán chuyển từ hệ thống độc đoán độc đảng hiện rất đơn độc trên thế giới, sang hệ thống đa đảng trong trật tự và luật pháp, mở ra một cuộc cạnh tranh phục vụ xã hội giữa 2 hay nhiều đảng bình đẳng trước pháp luật. Nhân dân ta, giới chính trị, trí thức, tuổi trẻ nước ta thời mở cửa có thừa thông minh, tỉnh táo để xây dựng không chậm trễ nền dân chủ đa đảng, như tất cả các nước phát triển nhất, giàu mạnh nhất, tiến bộ nhất trên hành tinh này.

Ở châu Á, các nước độc tài đảng trị phần lớn đã thực hiện chế độ dân chủ đa đảng, kết thúc chế độ Pac Chung Hy, chế độ Suharto, chế độ Marcos, chế độ Tưởng Giới Thạch …, từ đó mở ra thời kỳ cất cánh ngoạn mục.

Xin mời các đảng viên trí thức và trẻ tuổi tìm đọc kỹ bài góp ý gần đây của đảng viên Nguyễn Trung, nguyên đại sứ tại Thái Lan, nhân dịp tiến tới đại hội XI, về nhu cầu cấp bách thực hiện dân chủ chân chính duy nhất là dân chủ đa đảng trong trật tự và ổn định.

Trong tình hình khẩn cấp của đất nước, tôi cũng có một giấc mơ, như cô luật sư Lê Thị Công Nhân quý mến. Bà mẹ cô từng cho biết Công Nhân là Công bằng và Nhân ái. Mỗi con người Việt Nam công bằng, nhân ái, cả xã hội Việt Nam công bằng nhân ái. Có gì đẹp, hạnh phúc hơn.

Giấc mơ của tôi cùng một hướng với giấc mơ của cô Công Nhân, nhưng có phần cụ thể hơn, gần với cuộc sống hơn, sát với những chuyển biến tôi quan sát, ghi nhận được hằng ngày.

Tôi mơ, cầu mong và phán đoán rằng mọi người có thiện chí, có tư duy lành mạnh, yêu nước thật lòng, thương dân thật lòng, mùa thu này, sẽ vẫy gọi nhau, tìm đến với nhau để thành lập một tổ chức hoàn toàn mới, có thể lấy tên là “ Tập họp Công dân Việt nam”. Hiến pháp hiện hành công nhận và bảo vệ quyền lập hội của nhân dân. Hiến pháp cũng không hề nói đảng cộng sản là đảng duy nhất hay độc nhất. Hồi 1946 đã có lúc ông Nguyễn Hải Thần thuộc tổ chức Cách mạng đồng minh hội làm phó Chủ tịch nước, 72 đảng viên Quốc dân đảng và Đại Việt là đại biểu Quốc hội. Trong Mặt trận Liên Việt có cả đảng Dân chủ VN và đảng Xã hội VN được ghi nhận là bình đẳng với các tổ chức khác, kể cả đảng Cộng sản Đông Dương hồi ấy.

Tôi mơ ước, cầu mong rằng:

- cả một lớp trí thức yêu nước, như hàng ngàn anh chị em ký thư kiến nghị về ngừng khai thác bauxite, các anh chị em đang bền bỉ nuôi dưỡng và cổ vũ mạng bauxite –infos, các vị từng tham gia Viện Nghiên cứu phát triển VN - IDS, các vị từng tham gia báo mạng Tin Sáng…

- các anh chị em văn nghệ sỹ tha thiết với tự do sáng tạo phục vụ xã hội, đông đảo các nhà báo trong số 16 ngàn có thẻ Nhà Báo thuộc báo viết, báo nói, báo mạng điện tử, các cư dân bloggers gắn bó máu thịt với tự do ngôn luận phục vụ xã hội công dân,

- các luật sư tâm huyết với nền luật pháp công bằng tôn trọng công lý và sự thật…

- vô vàn nông dân ngay thật muốn quyền sở hữu chân chính về ruộng đất được phục hồi, cùng anh chị em công nhân lao động làm thuê đòi nhân phẩm và công bằng …

- các tín đồ mọi tôn giáo tha thiết với quyền tự do tín ngưỡng thiêng liêng,

- lớp tuổi trẻ khắp nơi thức tỉnh về quyền công dân của mình,

tất cả hãy cùng nhau nô nức, đàng hoàng nối vòng tay cứu nước trong trật tự, luật pháp, tham gia một tổ chức mà tôi nghĩ là nên mang tên Tập họp Công dân Việt nam – THCDVN - để tranh đua với đảng cộng sản, trên tinh thần bình đẳng và tương kính, vừa đấu tranh ôn hòa vừa hợp tác anh em trong hoạt động phục vụ đất nước, lấy lá phiếu của gần 50 triệu cử tri làm trọng tài.

Khi tổ chức như THCDVN mà tôi mơ ước và giả định được hình thành, chắc chắn sẽ có nhiều đảng viên cộng sản đã bỏ đảng hay hiện còn trong đảng sẽ tự nguyện gia nhập THCDVN, theo quyền tự do ứng cử bầu cử được ghi trong hiến pháp, không ai có thể ngăn cản, cấm đoán.

Mọi tổ chức và cá nhân đối lập với độc tài đảng trị sẽ tập họp trong THCDVN mới có đủ sức tranh cử với đảng CS. Người lương thiện, có thiện chí trên đất nước ta không bao giờ thiếu.

Dân tộc VN ta là thế, khi tổ quốc lâm nguy, mọi người dân nhất tề đứng dậy làm nên một Hội nghị Diên Hồng thời mới, dẹp mọi hiềm khích nội bộ, vẫy gọi Yêu thương và Tranh đấu.

Với một tổ chức công khai, ôn hòa, tuân thủ luật pháp như thế, đông đảo sỹ quan, binh sỹ và cựu binh sỹ sẽ tận lực ủng hộ anh chị em ruột thịt của mình, những người mang tương lai tươi sáng của quê hương; không có lý do gì để có thể bị đàn áp bằng vũ lực, nhất là khi số tham gia lên đến hàng vạn, chục vạn công dân thức tỉnh, mang biểu ngữ chân chính: “Chúng tôi là nhân dân”, “Chúng tôi thực hiện lời nói: không có gì quý hơn độc lập tự do“, “Chúng tôi là công dân yêu nước, yêu tự do”, “Là người Việt Nam, chúng ta thương yêu đùm bọc nhau “ … nhất là khi các công dân yêu nước đòi tự do nhất loạt xuống đường trong bình tĩnh, ôn hòa, trật tự tại Hà Nội, Huế, Sài Gòn, cùng các thành phố, đô thị trong cả nước.

Khi đất nước chuyển mình từ độc đoán sang dân chủ thật sự, - vì dân chủ độc đảng chỉ là chuyện hoang đường, như không thể hòa trộn nước với lửa -, thì đó sẽ là những ngày Hội của toàn dân, tôi giả định rằng THCDVN sẽ trân trọng mời đảng CS ra tranh cử với mình, nếu đảng CS thắng cử thì đó là thắng một cách ngay thật, hợp hiến và hợp pháp, được toàn dân và thế giới công nhận đàng hoàng.

Bầu cử đa đảng trong trật tự và luật pháp sẽ là cuộc cách mạng sâu sắc nhất, đẹp đẽ nhất của nước ta, dân tộc ta đĩnh đạc bước lên một nấc cao hơn về chính trị - văn hóa, gia nhập hàng ngũ đông đảo các nước dân chủ đích thật trên thế giới, vĩnh viễn từ bỏ cái thứ hạng không đẹp đẽ gì trong thống kê quốc tế của Liên Hợp Quốc, Việt Nam đứng thứ 166 / 198 nước về quyền tự do công dân và tự do báo chí. Xin ghi sâu mối nhục này.

Xin chớ có ai trong cơ quan công an và tuyên huấn ở trong nước vội chụp mũ tôi là âm mưu gây rối loạn và lật đổ. Âm mưu thì phải có nhiều người. Tôi chỉ có một giấc mơ, một mơ ước, một cầu mong cháy bỏng trong lòng và phơi bày ra minh bạch với đồng bào thân yêu.

Tôi sẽ sung sướng vô hạn khi giấc mơ như trên được thành hiện thực, vì đó có thể cũng là giấc mơ, là ước mong cháy bỏng của ngàn vạn anh chị em và đồng bào thân yêu, có chung một mối lo toan cho Quê hương Tổ quốc, có chung một hướng nghĩ về lối thoát trước những hiểm họa khôn lường ngay trước mắt của đất nước thân yêu.

Tôi đã nói đến giấc mơ của luật sư Lê Thị Công Nhân, mơ cộng sản không còn trên thế gian này. Giấc mơ đẹp đã thành hiện thực ở một loạt nước Đông Âu: Đông Đức, Tiệp, Bulgaria, Ba Lan, Hungary, Rumania, Nam Tư, rồi cả Liên Xô rộng lớn, ngay cả ở Mông Cổ xa xôi. Nghị viện châu Âu đã ra Nghị quyết lịch sử lên án chủ nghĩa cộng sản hiện thực là tội ác chống nhân loại. Đảng Cộng sản Ý đã tự giải thể. đảng CS Pháp vừa vỡ một mảng lớn khi 400 nhân vật là chính khách, dân biểu, giáo sư, trí thức đồng loạt ra khỏi đảng CS để lập tổ chức khác hẳn.

Tôi có giấc mơ đẹp như trên vì tôi hiểu dân tộc VN ta, tôi tin dân tộc VN ta yêu hòa bình, yêu tự do, yêu bình đẳng, chuộng công lý. Dân tộc ta so với nước lớn khác ở cạnh, gọn ghẽ hơn, cố kết với nhau hơn, dễ khuyên bảo nhau vì Đại Nghĩa Dân Tộc, để bứt lên, gạt bỏ mọi cản phá, tranh thủ thời gian từng tháng, từng năm, đi trước nước lớn trong chuyển mình lên dân chủ đa đảng phổ thông và tiến bộ,

Với một nước cờ chiến lược đẹp đẽ này, một nước Việt Nam hoàn toàn mới mẻ, hiện đại, dân chủ thật sự xuất hiện, được cả thế giới dân chủ chào mừng nhiệt liệt và ôm vào lòng mình, nước ta đồng thời hoàn thành 2 sự việc lớn đã bị bỏ qua: hòa giải, hòa hợp, thống nhất dân tộc trọn vẹn, cả về lãnh thổ và tinh thần, tình cảm, cộng đồng ta trong và ngoài nước kết chặt tình ruột thịt bền vững, Việt Nam hội nhập trọn vẹn với thế giới với một vị trị, uy tín cao hơn hẳn trước.

Với thế chính trị - văn hóa - kinh tế - ngoại giao mới mẻ, đẹp đẽ chưa từng có này, chúng ta sẽ lập tức có tư thế vững chãi để đối mặt với những mưu đồ bành trướng lạc lõng với thời đại mới, đồng thời giữ quan hệ bình thường, láng giềng tốt, không khiêu khích, và chân thành mong nước lớn cũng sớm bước lên nền dân chủ thứ thiệt là dân chủ đa đảng. Mọi việc lớn như phát triển bền vững với tốc độ cao, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, cải cách hành chính, cải cách giáo dục, an sinh xã hội sẽ thuận lợi hơn rất nhiều so với trước.

Tôi không tìm kiếm một danh vọng, một vị trí, một lợi ích mảy may nào khi nói lên giấc mơ và ước vọng cháy bỏng của tôi. Đây chỉ là một gợi ý chủ quan, một phán đoán, ước vọng, mong được đồng bào trong và ngoài nước xem xét, bàn luận rộng rãi và cho ý kiến.

Xin đa tạ.

Blog của Nhà báo Bùi Tín là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.

  • 16x9 Image

    Bùi Tín

    Nhà báo Bùi Tín hiện sống tự do ở Pháp, là một nhà báo chuyên nghiệp, một nhà bình luận thời sự quốc tế, và là cộng tác viên thường xuyên của đài VOA. Ðối tượng chính của nhà báo Bùi Tín là giới trí thức trong và ngoài nước, đặc biệt là tuổi trẻ Việt Nam quan tâm đến quê hương tổ quốc.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG