Đường dẫn truy cập

Gia hạn thời gian đóng cửa một số Tòa Đại sứ, Tòa Lãnh sự Mỹ


Đại sứ quán Mỹ tại Tel Aviv, Israel, 4/8/13
Đại sứ quán Mỹ tại Tel Aviv, Israel, 4/8/13
Hoa Kỳ nói rằng phần lớn các cơ quan đại diện ngoại giao ở Trung Đông và Bắc Phi sẽ tiếp tục đóng cửa đến hết tuần. Trên 20 Tòa Đại Sứ và Tòa Lãnh sự Mỹ, đóng cửa hôm Chủ nhật vì lo ngại về an ninh.

Bộ Ngoại giao, hôm Chủ nhật, cho biết một số nhỏ các cơ sở phụ thuộc sẽ vẫn đóng cửa, trong khi các cơ sở khác sẽ mở cửa lại vào thứ Hai.

Bộ nói rằng việc gia hạn không liên quan đến các mối đe dọa an ninh mới, mà chỉ do các giới chức thận trọng.

Việc đóng cửa các Tòa Đại sứ và Tòa Lãnh sự Mỹ được thực hiện nhiều ngày sau khi các giới chức Hoa Kỳ cảnh báo có thể xảy ra một vụ tấn công của al-Qaida.

Phần lớn trong số trên 20 cơ quan đại diện ngoại giao này nằm trong các nước Hồi giáo, nơi mà Chủ nhật là ngày làm việc, trong số này có các nước Iraq, Libya và Yemen. Tòa Đại sứ ở Baghdad sẽ mở cửa lại vào thứ Hai.

Hoa Kỳ đã đưa ra cảnh báo về du hành đối với công dân Mỹ, trong đó nói rằng khả năng xảy ra các cuộc tấn công khủng bố cao ở Trung Đông và Bắc Phi.

Các nhà lập pháp Mỹ và các cựu giới chức cao cấp nói việc quyết định đóng cửa các cơ quan đại diện ngoại giao và đưa ra cảnh báo du hành là một biện pháp đặc biệt.

Các nước khác có hành động tương tự và tổ chức cảnh sát quốc tế Interpol đã đưa ra cảnh báo về an ninh của riêng cơ quan này.

Biện pháp an ninh này của Hoa Kỳ được thực hiện sau gần một năm xảy ra vụ các phần tử chủ chiến Hồi giáo tấn công vào Tòa Lãnh sự Mỹ ở Benghazi, Libya giết chết 4 người Mỹ trong đó có Đại sứ Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG