Đường dẫn truy cập

Gia đình tù nhân Cấn Thị Thêu khiếu nại việc bà bị ‘biệt giam’ và ‘ngược đãi’


Bà Cấn Thị Thêu tại phiên tòa ngày 5/5/2021 ở tỉnh Hòa Bình. Photo TTXVN via QDND.
Bà Cấn Thị Thêu tại phiên tòa ngày 5/5/2021 ở tỉnh Hòa Bình. Photo TTXVN via QDND.

Gia đình tù nhân lương tâm Cấn Thị Thêu cho VOA biết họ đã gửi thư khiếu nạn liên quan đến thông tin cho rằng bà đã bị trại giam ở tỉnh Hòa Bình “biệt giam” và “ngược đãi.”

Bà Trịnh Thị Thảo, con gái của bà Cấn Thị Thêu, nói với VOA hôm 6/7:

“Tôi đã gửi đơn lên trại giam Công an tỉnh Hòa Bình, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hòa Bình, và Công an tỉnh Hòa Bình. Trong đơn tôi có yêu cầu ba cơ quan này giải thích, xem xét sự việc, dừng ngay việc ngược đãi mẹ tôi là bà Cấn Thị Thêu”.

Bà Thảo nói với VOA rằng thông tin việc bà Thêu bị biệt giam được tiết lộ ra bên ngoài từ người nhà của bạn tù kế bên buồng giam với bà Thêu.

VOA đã liên lạc công an tỉnh Hòa Bình để tìm hiểu về thông tin bà Cấn Thị Thêu bị “biệt giam và “ngược đãi”, nhưng chưa được phản hồi.

“Tôi được biết là thời tiết ở đó rất nắng nóng, có hôm nhiệt độ nền lên hơn 40 độ C, điều kiện giam giữ vô cùng khắc nghiệt, không quạt điện, nước sinh hoạt thiếu thốn, phòng giam bị bịt kín cả ngày lẫn đêm, và đặc biệt là mệ tôi bị biệt giam,” bà Thảo cho biết thêm.

Bà Thảo không biết liệu bà Thêu có bị trại giam kỷ luật hay không.

Các tổ chức nhân quyền phản đối bản án của bà Cấn Thị Thêu và con trai
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:30 0:00

Trong đơn khiếu nại, bà Thảo viết: “Việc ngược đãi chính là sự tra tấn phạm nhân và điều đó đi ngược lại với công ước chống tra tấn mà chính phủ Việt Nam đã long trọng kí kết với quốc tế.”

Trong mấy ngày qua trên mạng xã hội xuất hiện thông tin ông Trịnh Bá Khiêm, chồng của bà Cấn Thị Thêu, bị xua đuổi khi tới trụ sở thanh tra Bộ công an yêu cầu cung cấp tin tức về tình trạng của vợ ông.

Ông Khiêm nói trong một video hôm 4/7: “Giờ này có lẽ vợ tôi đang kêu gào tuyệt vọng trong ngục tối.”

Bị Bộ công an từ chối tiếp, ông Trịnh Bá Khiêm nói trong đoạn video phát trực tiếp trên Facebook hôm 2/7: “Không tiếp tại sao lại giam giữ vợ tôi, đày đọa vợ tôi, giam vợ tôi trong ngục tối?” Sau đó ông Khiêm hô to nhiều lần: “Đả đảo chế độ cộng sản bất nhân, vô nhân đạo!”.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 5/5/2021 ở tỉnh Hòa Bình, bà Cấn Thị Thêu và con trai Trịnh Bá Tư bị tuyên mỗi người 8 năm tù và 3 năm quản chế với cáo buộc “Tuyên truyền chống Nhà nước” theo Điều 117 Bộ Luật Hình sự.

Các tổ chức nhân quyền quốc tế lên tiếng phản đối phiên tòa và các bản án này, gọi đó là “một sự phản bội công lý.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG