Đường dẫn truy cập

Gia đình 'Ông H.' đến Mỹ an toàn


Nhà sư Thạch Xuân Hiền (bên trái) khi vừa từ Việt Nam sang Campuchia tháng 12, năm 2007. (Ảnh: Mạch Sống)
Nhà sư Thạch Xuân Hiền (bên trái) khi vừa từ Việt Nam sang Campuchia tháng 12, năm 2007. (Ảnh: Mạch Sống)

Gia đình anh Thạch Xuân Hiền, một tu sĩ theo Giáo Hội Phật Giáo Tiểu Thừa của người Khmer Krom, đã đến Hoa Kỳ ngày 15/2 an toàn, sau gần 8 năm xin tị nạn.

Theo trang mạng Mạch Sống, gia đình anh Hiền gồm tất cả 4 người đã tới phi trường Los Angeles, California lúc 14 giờ ngày 15/2 và được các tổ chức phi chính phủ thu xếp chỗ ở.

Đây chính là gia đình người Việt gốc Khmer tên “H.” mà VOA đã đưa tin hôm 1/2, sau khi gia đình anh được Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Bangkok thông báo rằng người tị nạn không được nhập cảnh vào Hoa Kỳ theo sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump.

Khi ấy gia đình anh Hiền phải bỏ chuyến bay định cư vì sắc lệnh hành pháp ký ngày 27/1 của Tổng thống Trump, hạn chế di dân và tạm dừng chương trình định cư người tị nạn. Rất may mắn cho gia đình anh Hiền vì sau đó hai tòa án liên bang đã ra phán quyết, tạm thời đình chỉ sắc lệnh của Tổng thống Trump.

Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, nói: “Chúng tôi lập tức làm việc với Bộ Ngoại Giao để bảo đảm là các hồ sơ tị nạn mà văn phòng pháp lý của BPSOS ở Thái Lan can thiệp từ bấy lâu nay sẽ được giải quyết định cư nhanh chóng.”

Trước đó, anh Hiền nói với VOA rằng gia đình anh đã rơi vào tình trạng khủng hoảng vì hai vợ chồng đã bỏ việc làm, 2 con đã nghỉ học, và đồ đạc trong nhà và áo quần đều đã cho người khác hết cả:

“Khi nhận được cái tin này thì làm cho tôi và vợ tôi mất tinh thần luôn. Trong lúc này vợ tôi đang mang bầu năm tháng ngoài, gần sáu tháng rồi thành ra mất tinh thần.”

Anh Hiền từng là một tu sĩ theo Giáo Hội Phật giáo Tiểu thừa Khmer Krom ở tỉnh Sóc Trăng, Việt Nam.

Theo Mạch Sống, Giáo Hội này vào năm 1981 bị sáp nhập vào Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, giáo hội được nhà nước chính thức công nhận. Năm 2007, anh Hiền đã cùng 5 tu sĩ Khmer Krom biểu tình để đòi tự do tôn giáo. Bốn nhà tu bị bắt và xử án tù. Anh Hiền và một tu sĩ khác bị đuổi ra khỏi Giáo Hội.

Năm 2007 anh tham gia biểu tình đòi tự do tôn giáo và bị chính quyền Việt Nam giam 7 ngày và bắt hoàn tục. Trước khi sang Thái lan, anh Hiền đã lánh nạn ở Campuchia gần 2 năm.

Anh Hiền nói với VOA rằng vào 2009 anh cảm thấy có nguy cơ bị Việt Nam truy nã nên đã chạy sang Thái Lan, tìm gặp Cao ủy Tị nạn để làm đơn tị nạn. Với sự giúp đỡ của các luật sư BPSOS, anh chính thức được UNHCR công nhận tư cách tị nạn vào năm 2014.

VOA Express

XS
SM
MD
LG