Đường dẫn truy cập

Gia đình nghi can đánh bom New York từng bị chú ý


Một cảnh sát chụp hình người đàn ông được xác định là Ahmad Khan Rahami.
Một cảnh sát chụp hình người đàn ông được xác định là Ahmad Khan Rahami.

Trước khi FBI liệt kê Ahmad Rahami là nghi can trong các vụ nổ bom cuối tuần qua xung quanh New York, gia đình của đương sự đã ‘có tiếng’ tại thành phố Elizabeth, bang New Jersey, vì các cuộc cãi cọ thường xuyên với hàng xóm liên quan đến nhà hàng gà rán họ làm chủ.

FBI dự định thẩm vấn Rahami (28 tuổi, sinh ra tại Afghanistan nhưng nhập tịch Mỹ) về vụ đánh bom khiến 29 người bị thương tại New York City hôm 17/9 và về các vụ nổ tại New Jersey.

Rahami bị câu lưu tại khu vực Linden lân cận thuộc New Jersey sau vụ chạm súng với cảnh sát hôm 19/9.

Rahami không có tên trong danh sách chống khủng bố của Mỹ, 3 giới chức Hoa Kỳ cho hãng tin Reuters biết như thế. Tuy nhiên, tên của nghi can này không lạ gì đối với Thị trưởng thành phố Elizabeth, Chris Bollwage, vì những khiếu nại thường xuyên về những tiếng ồn từ nhà hàng do gia đình Rahami làm chủ.

Ahmad Rahami từng theo học ngành tư pháp hình sự tại trường Middlesex County College ở Edison, bang New Jersey, theo thông tin nhà trường cung cấp. Đài NBC cho biết Rahami theo học trường này từ 2010 đến 2012 nhưng không tốt nghiệp.

Flee Jones, một người bạn thiếu thời của Rahami nói với Reuters rằng vài năm trước nghi can này có đi Afghanistan và kể từ sau đó, đương sự bắt đầu để râu quai nón và mặc y phục tôn giáo.

Chưa rõ chuyến đi này có tác động ra sao đối với Rahami, nhưng Jones cho biết Rahami trở nên trầm tư và nghiêm nghị hẳn từ sau chuyến thăm.

Cha của Rahami, ông Mohammed Rahami, mở nhà hàng gà rán tên là First American Fried Chicken từ năm 2002, theo hồ sơ tòa án.

Năm 2008, gia đình Rahami từng bị cảnh sát thành phố Elizabeth ‘sờ gáy’ vì lịch hoạt động 24/24. Thành phố này có chỉ thị cấm các tiệm bán thức ăn mở cửa sau 10 giờ đêm.

Năm 2011, tiệm ăn nhà Rahami từng đứng đơn một vụ kiện dân sự liên bang, khiếu nại rằng họ bị phân biệt đối xử. Vụ án bị đình chỉ vào năm 2012 và chưa được mở lại.

Thị trưởng Bollwage ngày 19/9 cho báo giới biết cách hành xử của thành phố đối với tiệm ăn nhà Rahami không hề liên quan gì đến sắc tộc hay tôn giáo của gia đình này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG