Đường dẫn truy cập

Gia đình cựu binh VN treo thưởng, truy tìm huân chương


Charles "Chuck" David Sankey khi phục vụ ở chiến trường Việt Nam. (Photo: Military.com)
Charles "Chuck" David Sankey khi phục vụ ở chiến trường Việt Nam. (Photo: Military.com)

Thân nhân của một cựu chiến binh Việt Nam muốn chuộc lại kỷ vật của ông, sau khi nó bị đánh cắp khỏi kho lưu trữ tại bang Kansas.

Gia đình của ông Charles "Chuck" David Sankey sẽ trao 12.000 đôla cho bất cứ ai có thông tin giúp tìm ra các chuân chương của ông, trong đó có Anh dũng Bội tinh và Sao Bạc, theo AP.

Ông Sankey, 73 tuổi, qua đời vào ngày 25/1/2018 tại thành phố Wichita do biến chứng từ ảnh hưởng của chất da cam mà Mỹ dùng trong Chiến tranh Việt Nam.

Ông Bruce Sankey, người an hem của cựu chiến binh, cho biết, tháng 11 năm ngoái, ông Sankey biết mình sắp qua đời nên muốn cất hết vật dụng cá nhân của mình vào nơi lưu giữ.

Nhưng khi gia đình dọn dẹp nơi này thì phát hiện chỉ còn lại một chiếc đèn và một bức ảnh. Ông Bruce nói rằng nơi lưu giữ không có dấu hiệu bị đột nhập.

Cơ sở này có trang bị camera và các nhân viên "đang lần theo các hướng khác nhau", ông Travis Lahann, điều tra viên thuộc Sở Cảnh sát Hutchinson, nói.

Ông Bruce nói Văn phòng của Thượng nghị sĩ Pat Roberts đã kêu gọi Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ trao cho gia đình một huân chương Sao Bạc mới. Nhưng huân chương mới này không giống với cái đã trao cho Trung úy Chuck Sankey lập chiến công ngày 1/4/1969 mặc dù bị Việt Cộng bắn nhiều phát khi hành quân ở tỉnh Gia Định, theo AP.

Báo cáo chính thức của cuộc tấn công cho biết: "Mặc dù bị thương, Trung úy Sankey vẫn kiên cường giữ vị trí chiến đấu và chỉ huy pháo đội, điều động quân y và tiếp đạn cho đến khi vòng tuyến bị phá vỡ. Hành động dũng cảm của Trung úy Sankey đã truyền cảm hứng cho những người lính Việt Nam Cộng hòa cùng tháp tùng với ông và khích lệ tinh thần chiến đấu của họ."

Ông Bruce cho biết rằng người anh em của mình đi lính ở chiến trường Việt Nam và trở về Mỹ với gần 30 vết thương trên người chỉ trong trận chiến ngày hôm ấy.

VOA Express

XS
SM
MD
LG