Đường dẫn truy cập

Giá dầu năm 2014 thấp nhất trong sáu năm qua


Xưởng lọc dầu lớn nhất của Iraq trong thị trấn Baiji, miền bắc Iraq
Xưởng lọc dầu lớn nhất của Iraq trong thị trấn Baiji, miền bắc Iraq

Giá dầu thế giới giảm mạnh nhất trong năm qua kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Khi thị trường đóng cửa vào cuối năm 2014, mức giá của cả dầu thô Brent chuẩn quốc tế khoan ở Biển Bắc và dầu thô West Texas Intermediate khai thác tại Mỹ đã giảm hơn 45% trong năm nay.

Phần lớn đợt dầu rớt giá tự do diễn ra kể từ tháng 6 khi giá dầu ở mức trên 100 đôla một thùng. Đến cuối năm, dầu thô Brent giao dịch ở mức 57,33 đôla một thùng và dầu thô Mỹ ở mức 53,27 đôla.

Các nhà phân tích cho rằng giá dầu sụt giảm là do lượng dầu dư thừa trên thị trường thế giới, gây nên bởi nhiều yếu tố.

Mỹ và Canada đã tăng sản lượng dầu của mình nhờ công nghệ bẻ gãy thủy lực (fracking) cho phép các công ty khoan vào những mỏ dầu nằm sâu trong đá phiến sét mà trước đây không thể khai thác được. Sản lượng dầu của Mỹ đạt 9 triệu thùng một ngày, mức cao nhất trong hơn 30 năm qua.

Trong khi đó, tăng trưởng kinh tế đã chậm lại ở Trung Quốc, nước tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới. Nền kinh tế Nhật Bản đã rơi vào suy thoái và khối 18 nước sử dụng đồng euro của châu Âu cũng đang cận kề suy thoái.

Nhưng ở Mỹ, giá dầu rẻ hơn đã khiến giá xăng tụt xuống mức thấp nhất trong nhiều năm cho người lái xe, giúp thúc đẩy tăng trưởng ở nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Các chuyên gia cho rằng giá dầu có thể tiếp tục giảm trong quý đầu tiên của năm 2015 trước khi hồi phục sau đó trong năm nay.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG