Đường dẫn truy cập

Giới chức Mỹ khen ngợi các nước hỗ trợ giảm gánh nặng di dân


Di dân Guatemala bị Mỹ trục xuất về tới thành phố Guatemala.
Di dân Guatemala bị Mỹ trục xuất về tới thành phố Guatemala.

Một giới chức di trú Mỹ ngày 9/9 khen ngợi Mexico và các nước Trung Mỹ đã giúp giảm 56% số vụ bắt giữ tại biên giới Mỹ trong năm nay.

Mark Morgan, quyền giám đốc Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (ICE), loan báo rằng 64 ngàn người bị bắt hoặc bị trả về tại biên giới trong tháng 8 vừa qua. Số này giảm 22% so với tháng 7 và 56% so với tháng 5 cao điểm.

Dẫu vậy, 64 ngàn trường hợp vừa nói vẫn là số cao nhất của tháng 8 trong hơn chục năm qua giữa lúc di dân Trung Mỹ tiếp tục đổ xô về biên giới Hoa Kỳ tìm đường tị nạn.

Chục năm trước, di dân tới biên giới này đa số là người Mexico, nhưng những năm gần đây đa phần là dân từ Guatemala, Honduras và El Salvador.

Chính quyền Trump tạo áp lực bắt các nước phải nỗ lực hơn nữa cản chân dòng di dân tới Mỹ cũng như đe dọa đánh thuế Mexico nếu không tuân thủ.

Mỹ đã thuyết phục Guatemala trở thành ‘đệ tam quốc gia an toàn’ để chấp nhận người tị nạn trên đường họ tiến về Mỹ.

Washington cũng làm việc với Honduras về một thỏa thuận tương tự nhưng không thuyết phục được Mexico làm như vậy. Mexico chỉ đồng ý giữ chân người tị nạn ở bên kia biên giới phía Mexico trong lúc tòa án Mỹ xét duyệt đơn xin tị nạn của họ và đồng thời điều động vệ binh quốc gia ngăn chặn di dân.

“Các nước Tam giác phía Bắc cùng với chính phủ Mexico đã thật sự hội nhập cùng Mỹ như những đối tác thực thụ lần đầu tiên,” quyền giám đốc ICE nói.

Hồi tháng 6, Mỹ và Mexico đồng ý thời hạn 90 ngày để Mexico giảm dòng người tị nạn. Khung thời gian này kết thúc tuần trước.

Ngoại trưởng Mexico, Marcelo Ebrard, dự kiến gặp quan chức Mỹ vào ngày 10/9 để thảo luận về các nỗ lực của Mexico với hy vọng rằng Hoa Kỳ sẽ không đe dọa áp thuế lần này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG