Đường dẫn truy cập

Sọ người Namibia được trả lại sau một thế kỷ thí nghiệm


Sọ người Namibia được trả lại sau một thế kỷ thí nghiệm
Sọ người Namibia được trả lại sau một thế kỷ thí nghiệm

Sọ của 20 người Namibia được trả lại cho lãnh tụ các bộ tộc hơn một thế kỷ sau khi các khoa học gia Đức dùng thí nghiệm để chứng tỏ “tính ưu việt về chủng tộc” của những người da trắng châu Âu so với người da đen châu Phi.

Các lãnh tụ bộ tộc nhận lại những sọ này hôm thứ Sáu tại một buổi lễ ở Berlin, nhắc nhở đến quá khứ thực dân Đức tại châu Phi vào đầu thế kỷ 20.

Người Đức đã đàn áp đẫm máu cuộc nổi dậy của người sắc tộc Herero và Nama giữa năm 1904 và 1908, làm hàng chục ngàn người thiệt mạng.

Đầu của 4 phụ nữ và 16 đàn ông bị cắt khỏi thân mình. Hiện không rõ họ chết như thế nào, mặc dù có thể họ là nạn nhân của lực lượng Đức, hay chết trong các trại tù Đức. Xác của họ sau đó được gởi về Berlin.

Ông Thomas Schnalke, người đứng đầu viện bảo tàng Lịch sử Y khoa Berlin nói các nhà khoa học lúc bấy giờ cố chứng minh là người da trắng châu Âu ưu việt hơn người da đen châu Phi qua cuộc phân tách khuôn mặt và đầu. Sau đó các sọ này được lưu trữ trong thư khố Đức cho tới khi được phát hiện cách đây 3 năm tại viện bảo tàng trường đại học Charite và trường đại học Freiburg.

Ông Karl Max Einhaeupl, Giám đốc trường đại học Charite nói nhà trường ân hận sâu sắc vì “những tội đã phạm trong thời gian trước” và thành thật xin lỗi về việc này.

Một số lãnh tụ bộ tộc hy vọng chính phủ Đức dùng dịp này để xin lỗi về thời kỳ xâm chiếm thuộc địa, nhưng việc này đã không xảy ra. Đức cũng từ chối trả tiền bồi thường cho Namibia, cựu thuộc địa của mình, và nói đã giúp nhiều viện trợ phát triển cho nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG