Đường dẫn truy cập

Liên minh của bà Merkel thua nặng trong cuộc bầu cử cấp vùng tại Đức


Thủ tướng Đức Angela Merkel
Thủ tướng Đức Angela Merkel

Lá phiếu của cử tri trong khu vực Berlin của nước Đức đã khiến các đối tác trong liên minh của Thủ tướng Merkel thua đậm trong một cuộc bầu cử cấp vùng.

Những kết quả sơ khởi hôm Chủ nhật cho thấy đảng Dân Chủ Thiên Chúa Giáo bảo thủ của bà Merkel chiếm được có 23% số phiếu trong cuộc bầu cử vào hội đồng thành phố, theo sau đảng Dân chủ Xã hội thiên tả, chiếm được 29%. Đảng Xanh chỉ chiếm được có 18%.

Hai đối tác trong liên minh của bà Merkel, đảng Tự Do Dân Chủ, đã chỉ thu được 2%, một số phiếu gây bẽ mặt vì con số này không giúp họ chiếm được một ghế nào trong cơ quan lập pháp của Berlin. Lãnh tụ đảng Tự do Dân chủ Christian Lindner nói đã đến lúc phải khiêm tốn xét lại xem đảng phải làm thế nào để hấp dẫn được cử tri.

Điều gây ngạc nhiên nhất là đảng mới thành lập có tên là Pirate Party chiếm được đến 9% tổng số phiếu. Đảng này vận động cho việc bảo vệ sự riêng tư và tác quyền cho Internet.

Liên minh của bà Merkel cũng bị thua bại trong 2 cuộc bầu cử cấp vùng vừa qua, cuộc bầu cử mới nhất chỉ mới 2 tuần lễ trước tại Mecklenburg-Western Pomerania.

Bà Merkel đang ở giữa nhiệm kỳ 4 năm. Những thất bại trong các cuộc bầu cử của liên minh của bà có thể làm bà yếu thế trong lúc bà phải đối mặt với một cuộc biểu quyết gay go tại quốc hội về các biện pháp của khu vực đồng euro vào cuối tháng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG