Đường dẫn truy cập

Hoảng loạn tại Gruzia vì tin thất thiệt


Hoảng loạn tại Gruzia vì tin thất thiệt
Hoảng loạn tại Gruzia vì tin thất thiệt

Tại Gruzia, phe đối lập đã lên án một bản tin thất thiệt loan đi trên một đài truyền hình thương mại, nói rằng các lực lượng Nga đang tiến quân xâm lăng Gruzia, một nước thuộc cựu Liên bang Xô-viết. Từ Budapest, thông tín viên Stefan Bos của đài VOA tường trình rằng Tổng thống Gruzia, ông Mikheil Saakhasvili đã lên tiếng bênh vực bản tin đã gây hoảng loạn trong dân chúng nước ông.

Cảnh các chiến đấu cơ Nga bay trên không phận Gruzia được trình chiếu trong một bản tin thất thiệt loan đi trên toàn quốc vào đêm thứ Bảy trên hệ thống truyền hình thương mại Imedi của Gruzia.

Với nét mặt lo lắng, một xướng ngôn viên loan tin Gruzia đã bị các lực lượng quân sự Nga xâm lăng, và Tổng thống Mikheil Saakhasvili nằm trong số những người đã bị giết chết.

Thật ra, hệ thống truyền hình Imedi chỉ cho chiếu lại những hình ảnh về cuộc chiến tranh ngắn ngủi giữa Gruzia và Nga hồi năm 2008 tại Nam Ossetia, một khu vực đòi ly khai khỏi Gruzia.

Mặc dù khán giả đã được báo trước đây là một tin thất thiệt, rõ rệt nhiều người đã không đọc hoặc theo dõi lời cảnh giác đó.

Và thế là hoảng loạn lan rộng, nhiều người dân đã chạy ra các đường phố thủ đô Tbilisi, nơi mà đài Imedi nói xe tăng của Nga đã kéo đến.

Truyền thông địa phương báo cáo nhiều cú điện thoại đến các dịch vụ khẩn cấp, và những sự chấn động khi xem bản tin là nguyên nhân gây ra nhiều ca đau tim và ngất xỉu, mặc dù theo các giới chức, không có ca tử vong nào xảy ra.

Lên tiếng trên đài truyền hình hôm Chủ nhật, Tổng thống Mikheil Saakhasvili nói với người dân rằng ông hiểu được nỗi âu lo của họ, nhưng ông cũng bênh vực bản tin của đài Imedi.

Tổng thống Saakhasvili nói đài Imedi đã khuyến cáo trước khi chiếu bản tin, tuy nhiên, họ quên không để nguyên lời khuyến cáo ấy trong suốt bản tin ấy. Ông mô tả đây là một tin gây khó chịu, nhưng ông nói thêm rằng điều đáng khó chịu nhất là nội dung bản tin liên hệ rất sát với thực tế có thể xảy ra, và với kế hoạch mà kẻ thù của Gruzia đã vạch ra.

Phe đối lập, vốn vẫn chỉ trích cách thức ông Saakhasvili xử lý cuộc chiến tranh chống Nga, đã lên án bản tin là một trò giả dối được nhà nước Gruzia bảo trợ, nhằm hạ uy tín giới chỉ trích ông Saakhasvili.

Một phụ nữ đặt câu hỏi: “Làm thế nào họ có thể làm như thế kia chứ? Thật là bỉ ổi. Chúng tôi muốn chính phủ trả lời các nghi vấn đó.”

Một người đàn ông, dường như là một linh mục, đồng ý với quan điểm ấy.

Ông nói: “Tình hình đã sẵn căng thẳng rồi, lẽ ra họ không nên mang đề tài này ra mà diễu cợt. Đây là một tội hình và nên bị trừng phạt.”

Thủ lãnh đối lập Nino Burjanadze mà theo bản tin thất thiệt, đã nhập bọn với các lực lượng Nga, mô tả chương trình tin tức liên hệ là những lời tuyên truyền được nhà nước hậu thuẫn.

Tổng thống Saakhasvili đã bác bỏ những lời cáo buộc đó, và cùng lúc lên án những cuộc họp giữa phe đối lập Gruzia với Thủ tướng Nga Vladimir Putin. Nhà lãnh đạo Gruzia nói “Những người đã bắt tay với những kẻ mà bàn tay đã nhuốm máu người Gruzia, sẽ không bao giờ được tôn trọng.”

Đài truyền hình Imedi đã ngỏ lời xin lỗi về bản tin thất thiệt, giữa lúc có nhiều quan tâm là sự cố này có thể gây thiệt hại hơn nữa các quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Gruzia và Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG