Đường dẫn truy cập

Gạo Việt Nam khá vì chính sách của Thái Lan và nhu cầu của Trung Quốc


Anti-government protesters gather outside the Central World mall in the shopping district in central Bangkok, Jan. 13, 2014.
Anti-government protesters gather outside the Central World mall in the shopping district in central Bangkok, Jan. 13, 2014.
Việt Nam năm nay có thể qua mặt Thái Lan để thành nhà xuất khẩu gạo đứng đầu thế giới.

Lâu nay Việt Nam vẫn đứng nhì, sau Thái Lan, nhưng năm nay dự kiến xuất khẩu khoảng 7 triệu tấn trong khi Thái Lan dự kiến 6,5 tấn.

Về đường dài, gạo Việt Nam tìm cách tăng chất lượng và xâm nhập thị trường Trung Quốc.

Ông Nguyễn Văn Đôn, Giám đốc công ty gạo Việt Hưng trong tỉnh Tiền Giang cho biết tính đến giờ phút này, Việt Nam đang dẫn đầu, nhờ chính phủ Thái có chính sách bảo đảm giá gạo cao cho nông dân. Ông giải thích:

“Lý do là vì Thái Lan có chương trình lưu giữ gạo và mua lại gạo để hỗ trợ nông dân, nên hiện nay rất khó cạnh tranh về giá bán. Hiện nay Việt Nam cạnh tranh mạnh với Ấn Độ, Pakistan, Miến Điện, nhất là Ấn Độ.”

Mùa lúa kém thu hoạch ở miền nam Trung Quốc cũng làm nhu cầu về gạo Việt Nam tăng, và tính đến giờ này Trung Quốc là người mua gạo Việt Nam nhiều nhất. Ông cho biết:

“Năm nay công ty tôi xuất đi Trung Quốc rất nhiều. Trong mấy năm vừa qua Trung Quốc nhập khẩu rất ít, phần lớn nhập bằng đường tiểu ngạch. Năm nay họ bắt đầu nhập qua đường chính ngạch. Họ mua khá ồ ạt. Năm nay Việt Nam có thể xuất khẩu trên 2 triệu tấn sang Trung Quốc. Có nghĩa là Trung Quốc bây giờ là thị trường tiềm năng.”

Gạo của Việt Nam thường có chất lượng thấp hơn gạo của Thái Lan và thường không cạnh tranh trên cùng các thị trường.

Nhưng các giới chức Việt Nam nói mức xuất khẩu gạo của Thái Lan giảm vẫn có thể tạo cơ hội cho Việt Nam.

Ông Huỳnh Công Minh, Phó giám đốc Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn của tỉnh Tiền Giang, nói:

“Tuy đây không phải là một cơ hội lớn nhưng là một cơ hội lâu dài để giúp Việt Nam từng bước chuyển đổi cơ cấu về giống lúa chất lượng của mình, gia tăng diện tích gieo trồng giống lúa chất lượng cao để có thể đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và thị trường xuất khẩu trong thời gian tới.”

Các giới chức trong tỉnh Tiền Giang nói 45% gạo trong tỉnh là loại có chất lượng cao, nhưng họ sẽ từ từ tăng thêm tỷ lệ này, cùng lúc với việc tìm thêm thị trường mới.

Nếu được vậy, nhiều nông dân và công nhân người Việt sẽ bớt cơ cực hơn.

Nông dân Nguyễn Ngọc Phan đã trồng loại lúa có chất lượng cao từ 5 năm nay và nhờ vậy, thu nhập của ông tăng lên. Ông nói:

“Trong những năm trở lại đây, tôi làm lúa chất lượng cao theo sự khuyến cáo của nhà nước và chính quyền địa phương. Nếu chúng tôi làm lúa chất lượng cao, chúng tôi sẽ được giá cao hơn. Tôi có 1 hecta, tôi làm toàn bộ bằng lúa chất lượng cao.”

Những người Việt Nam trong ngành gạo nói họ rất vui khi trở thành nhà xuất khẩu số 1 của thế giới, nhưng có giữ được danh hiệu đó hay không cũng còn tùy thuộc vào thời tiết và nhu cầu thế giới.

Nhiều giới chức Việt Nam nói rằng đạt danh hiệu này không quan trọng bằng sản xuất lúa chất lượng cao hơn để đáp ứng nhu cầu tương lai của người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Nông dân ở Tiền Giang, Việt Nam



VOA Express

XS
SM
MD
LG