Đường dẫn truy cập

Dân Pháp chuẩn bị bầu tổng thống


Tổng thống Sarkozy vận động tranh cử ở thành phố Arras, miền bắc nước Pháp
Tổng thống Sarkozy vận động tranh cử ở thành phố Arras, miền bắc nước Pháp

10 ứng cử viên tổng thống Pháp hôm thứ Sáu đã đi vận động lần chót cho vòng bầu cử đầu tiên sẽ diễn ra vào Chủ nhật. Các cuộc thăm dò cho thấy Tổng thống Nicolas Sarkozy dự kiến sẽ không thắng trong cuộc bầu cử có thể kéo dài hai vòng.

Kết quả nhiều cuộc thăm dò mới hôm thứ Sáu cho thấy viễn tượng u ám hơn đối với ông Nicolas Sarkozy, ông bị bỏ xa nhiều điểm trước đối thủ đảng xã hội Francois Hollande trong vòng đầu tiên hôm Chủ nhật.

Tất cả các cuộc thăm dò cho thấy ông Sarkozy sẽ thất bại trong cuộc bầu cử vòng nhì vào ngày 6 tháng 5, như vậy ông sẽ là Tổng thống Pháp đầu tiên chỉ đạt được một nhiệm kỳ kể từ hơn 30 năm.

Một mối lo khác mà cả hai ứng cử viên đều phải đối mặt, đó là nhiều người trông đợi số cử tri đi bầu sẽ quá ít.

Nhưng ông Sarkozy vẫn tiếp tục tranh đấu. Vào thứ Sáu, ông đi Nice để dự một cuộc mít tinh sau cùng.

Nhiều giờ trước, ông đã có mặt trên truyền hình loan báo những chính sách kinh tế, giáo dục và nhập cư mà ông sẽ theo đuổi nếu ông đắc cử thêm một nhiệm kỳ.

Bordeaux ứng cử viên khác đi vận động khắp nước Pháp, riêng ông Hollande có mặt tại Bordeaux, thành phố làm rượu vang, dự cuộc mít tinh sau cùng.

Trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh vào sáng thứ Sáu, ông Hollande tập trung vào đường lối đối ngoại, trình bày những ý kiến của ông liên quan đến cuộc khủng hoảng Syria, việc quân Pháp rút khỏi Afghanistan, và nhất là làm thế nào phục hồi nền kinh tế yếu kém của Pháp.

Trong lúc người Pháp lo lắng về vấn đề an ninh và nhập cư, thì vấn đề tăng trưởng kinh tế, công ăn việc làm và khủng hoảng khu vực đồng euro ngày càng lớn được đặt lên hàng đầu.

Theo những phân tích gia như ông Bruno Cautres, thuộc viện Nghiên cứu về Chính trị tại Paris, ông Hollande lôi kéo được cử tri nhờ lời kêu gọi về tăng trưởng kinh tế cùng những khoản cắt giảm nhằm kích hoạt kinh tế. Ông Cautres nói:

“Tâm trạng bi quan về kinh tế hiện nay có thể là một trong những lý do vì sao người Pháp có lẽ sẽ chọn một người nào nhận mình là một người bình thường, một người sẽ trấn an được mọi người, một người nào đó không phải chỉ có nói chúng ta phải hy sinh lớn lao, chúng ta cần cắt và cắt.”

Tuy nhiên, các thị trường tài chánh đã bắt đầu cảm thấy lo ngại về việc ông Hollande có thể sẽ thắng thế. Trong số những động thái khác mà ông nói sẽ làm nếu đắc cư, ông Hollande nói ông sẽ không ủng hộ một thỏa ước tài khóa mới của EU nếu nó không bao gồm những chính sách tăng trưởng.

Theo luật Pháp, tất cả chiến dịch vận động và thăm dò sẽ kết thúc vào nửa đêm thứ Sáu. Báo chí không được phép loan báo những kết quả sớm hoặc một phần kết quả trước khi các phòng phiếu đóng cửa tối Chủ nhật.

Nhưng luật sẽ không ảnh hưởng đến truyền thông có trụ sở tại nước ngoài, như vậy tất cả thông tin dự kiến sẽ được loan báo rộng rãi trên Twitter và Facebook trước khi kết quả chính thức được công bố vào khoảng 8 giờ tối tại Pháp.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG