Đường dẫn truy cập

Hồi giáo và chiến dịch vận động bầu cử tại Pháp


Ủng hộ viên của chính trị gia Jean-Marie Le Pen cầm các tấm bích chương với hàng chữ "Nói không với chủ nghĩa Hồi giáo"
Ủng hộ viên của chính trị gia Jean-Marie Le Pen cầm các tấm bích chương với hàng chữ "Nói không với chủ nghĩa Hồi giáo"

Các cuộc bầu cử hội đồng địa phương sắp diễn ra tại Pháp được đánh dấu bằng một bích chương đặc biệt có tính khiêu khích, nhắm vào cái gọi là hiện tượng “Hồi giáo hóa” nước Pháp.

Trong thời gian dẫn tới vòng đầu của các cuộc bầu cử khu vực tại Pháp hôm Chủ nhật, phần lớn các cuộc thảo luận trên các đài phát thanh đều xoay quanh khả năng đảng UMP của Tổng Thống Nicholas Sarkozy có thể bị mất sự ủng hộ của giới cử tri trong các cuộc đầu phiếu sắp tới.

Tuy nhiên đảng Mặt Trận Quốc gia cực hữu cũng tìm được cách để khiến cho cuộc tranh cãi nóng bỏng hơn, bằng cách tung ra một bích chương vận động bầu cử mới, trên đó có vẽ một lá cờ của Algeria, một phụ nữ mang mạng che mặt và nhiều tòa tháp của các đền Hồi giáo cao vút lên trên một tấm bản đồ nước Pháp.

Hàng chữ ghi: “Nói không với chủ nghĩa Hồi giáo” có ý đả kích các biểu tượng quá khích của đạo Hồi.

Trong một bài diễn văn vận động bầu cử mới đây, thủ lãnh Mặt trận Quốc gia, ông Jean-Marie Le Pen, năm nay 81 tuổi, nói các đền Hồi giáo đang mọc lên như nấm trên lãnh thổ nước Pháp.

Trong một bài phỏng vấn dành cho đài truyền hình TF1 trong tuần này, ông Le Pen giải thích rõ hơn những lập luận có tính chỉ trích của ông.

Ông nói tấm bích chương không nhằm chống lại Hồi giáo hay Algeria mà là chống chủ nghĩa Hồi giáo, và sự kiện giới trẻ người Pháp gốc bắc Phi dường như không mấy yêu nước.

Chính quyền Algeria đã phản đối tấm bích chương của đảng Mặt trận Quốc gia Pháp, một công ty quảng cáo của Thụy Sĩ cũng phản đối, công ty này nói đảng của ông Le Pen đã bắt chước một chiến dịch quảng cáo của công ty đòi cấm xây các tháp đền Hồi giáo tại Thụy sĩ.

Vấn đề này đặc biệt nhạy cảm trong bối cảnh chính phủ Pháp đang cứu xét lệnh cấm đeo mạng che mặt.

Các tổ chức bênh vực nhân quyền và chống kỳ thị như Hội đồng Đại diện các hội đoàn da đen, gọi tắt là CRAN, đã bày tỏ sự phẫn nộ của họ.

Chủ tịch CRAN Patrick Lozes phát biểu:

“Theo tôi, cần phải lên án mạnh mẽ tấm bích chương này. Đến một lúc nào đó, có lẽ chúng ta phải bắt đầu nói đến nạn kỳ thị. Tôi tin rằng ở nước Pháp hiện nay, nạn kỳ thị đang có khuynh hướng gia tăng.”

Một điều tích cực, theo ông Patrick Lozes, là nạn kỳ thị đang được mang ra làm đề tài thảo luận tại Pháp, một điều mà theo ông, không xảy ra cách đây chỉ vài năm.

Tuần này, Hội đồng Đại diện các hội đoàn da đen đã đệ nạp một phúc trình lên chính phủ Pháp, phúc trình này phác họa 15 cách để đấu tranh chống nạn kỳ thị tại Pháp, kể cả thành lập một cơ quan để theo dõi các hành động kỳ thị.

Chính phủ Pháp cho hay sẽ có đáp ứng trong vòng hai tháng tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG