Đường dẫn truy cập

Pháp, Trung Quốc ký thỏa thuận thương mại trị giá 20 tỉ đô la


Tổng thống Pháp (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào chào quốc kỳ Pháp tại phi trường Orly hôm thứ Năm 4 tháng 11, 2010
Tổng thống Pháp (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào chào quốc kỳ Pháp tại phi trường Orly hôm thứ Năm 4 tháng 11, 2010

Hôm thứ Năm, Pháp và Trung Quốc ký một số thỏa thuận thương mại trị giá khoảng 20 tỉ đô la. Đây là một bước đầu thuận lợi, khởi đầu chuyến công du chính thức 3 ngày của Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đến thăm nước Pháp.

Ông Hồ Cẩm Đào được Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Đệ nhất phu nhân Carla Bruni-Sarkozy nghênh tiếp với đầy đủ lễ nghi quân cách. Sau đó đoàn xe hộ tống nhà lãnh đạo Trung Quốc chạy trên các đường phố của thủ đô Paris trang hoàng với quốc kỳ Trung Quốc.

Hôm thứ Năm, Trung Quốc đã đặt mua của Tổ hợp Công ty Chế tạo Máy bay châu Âu 102 chiếc máy bay, trị giá tổng cộng lên tới khoảng 14 tỉ đô la.

Công ty Areva của Pháp và Công ty Điện hạt nhân Quảng Đông của Trung Quốc cũng đạt được một thỏa thuận trị giá 3,5 tỉ đô la để xây một cơ sở biến chế nhiên liệu hạt nhân tại Trung Quốc, và cung cấp uranium.

Công ty viễn thông Pháp-Mỹ Alcatel-Lucent, cũng loan báo một thỏa thuận trị giá 1,7 tỉ đô la với 3 công ty điện thoại Trung Quốc.

Loạt thỏa thuận mang lại nhiều lợi lộc kinh tế đi kèm với chuyến đi thăm rất được chú ý của chủ tịch Hồ Cẩm Đào diễn ra giữa lúc Bắc Kinh đang tăng áp lực đối với các chính phủ châu Âu hãy tẩy chay lễ trao giải Nobel Hòa bình cho nhà bất đồng chính kiến Lưu Hiểu Ba, hiện đang bị cầm tù ở Trung Quốc.

Các nhà ngoại giao phương Tây cho biết các Tòa Đại sứ châu Âu đã nhận được thư yêu cầu họ không nên tham dự buổi lễ sẽ diễn ra vào ngày 10 tháng 12 sắp tới, và hãy tự chế, chớ nên công bố những thông cáo hậu thuẫn ông Lưu Hiểu Ba.

Đông đảo lãnh đạo thế giới và các nhóm bênh vực nhân quyền đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc hãy trả tự do cho ông Lưu Hiểu Ba.

Hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Pháp không lập kế hoạch để mở một cuộc họp báo chung như theo như thông lệ trong các chuyến viếng thăm chính thức.

Sự kiện này khiến người ta đồn đoán quyết định ấy là để tránh những câu chất vấn của giới truyền thông liên quan tới nhân vật mới được chọn để được trao Giải Nobel Hòa bình năm 2010.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG