Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc đặt ra các chuẩn mực mới về thực phẩm


Liên Hiệp Quốc đặt ra các chuẩn mực mới về thực phẩm
Liên Hiệp Quốc đặt ra các chuẩn mực mới về thực phẩm

Hội nghị về an toàn thực phẩm của Liên Hiệp Quốc đã đề ra những chuẩn mực mới nhằm bảo vệ sức khỏe trên khắp thế giới, trong đó quy định mức tối đa về melamine có thể bỏ vào sữa của trẻ sơ sinh hoặc các thực phẩm khác.

Cách nay hai năm, cả thế giới hốt hoảng sau khi được biết chất Melamine đã được thêm vào sữa cho bé sơ sinh tại Trung Quốc, làm chết ít nhất 6 trẻ, hơn 800 trẻ phải nhập viện và khoảng 300.000 trẻ khác nhuốm bệnh.

Nhằm tránh một vụ tương tự, Ủy ban An toàn Thực phẩm, con đẻ của Tổ chức Lương Nông FAO và Tổ chức Y tế Thế giới WHO, đã đặt ra mức tối đa là 1 miligram cho mỗi kilogram sữa của bé sơ sinh; và 2,5 miligram cho mỗi kilogram các loại thức ăn cho người và động vật. Bà Angelika Tritscher của WHO cho biết:

“Các mức này chỉ áp dụng cho những loại thực phẩm bắt buộc phải dùng melamine, chúng không phải là giấy phép để sử dụng trong bất kỳ loại thực phẩm nào khác. Những ai cố tình dùng chất này vì lợi ích kinh tế của mình thì không thể chấp nhận.”

Các báo cáo của WHO nói rằng khoảng 1/3 dân số thế giới mắc bệnh do thực phẩm bị nhiễm độc, và nhiều người trong số này đã chết.

Ông Jorgen Schlundt, Trưởng Ban An toàn Thực phẩm của WHO lưu ý rằng chỉ riêng tiêu chảy cũng giết khoảng 2 triệu trẻ em dưới 5 tuổi mỗi năm. Do đó, các chuẩn mực về sản xuất và chế biến thực phẩm mà ủy ban của Liên Hiệp Quốc đặt ra hết sức quan trọng.

Về các loại rau cải, ông Schlundt nói loại thực phẩm này rất dễ bị nhiễm độc, kể cả bị nhiễm ngay từ khi được tưới tiêu ở trên các cánh đồng. Rau cải có thể bị nhiễm độc bởi các loại phân người hoặc phân động vật; do đó, các chuẩn mực mà ủy ban đặt ra là làm thế nào bảo đảm được vệ sinh ngay từ các cánh đồng hoặc vườn trại.

Về các con hàu, ông Schlundt nói loại hải sản này lọc được một số vi khuẩn ở trong nước, các vi khuẩn này có thể chui vào ruột thực khách khiến họ mắc bệnh. Do đó, ông nói, các hướng dẫn của Ủy ban An toàn Thực phẩm Liên Hiệp Quốc là nhằm xác định cách theo dõi khâu thu hoạch các con hàu, và khâu lưu trữ chúng, trước khi đến tay người tiêu dùng; nhờ vậy, mới giảm bớt được rủi ro nhiễm độc do các vi sinh vật gây ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG