Đường dẫn truy cập

Florida vượt quá 50.000 ca tử vong vì COVID


Thống đốc bang Florida Ron DeSantis phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 16 tháng 9, 2021 tại Trung tâm Y tế Broward ở Fort Lauderdale, Florida.
Thống đốc bang Florida Ron DeSantis phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 16 tháng 9, 2021 tại Trung tâm Y tế Broward ở Fort Lauderdale, Florida.

Bang Florida của Mỹ đã vượt qua ngưỡng 50.000 ca tử vong virus corona kể từ khi đại dịch bắt đầu, các quan chức y tế cho biết ngày thứ Năm, hơn một phần tư số đó thiệt mạng trong mùa hè này khi tiểu bang đối mặt với đợt tăng vọt các ca nhiễm do biến thể Delta gây ra.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) ghi nhận 50.811 ca tử vong sau khi thêm hơn 1.500 ca tử vong do COVID-19 do sở y tế của bang cung cấp ngày thứ Năm. Những ca tử vong này được báo cáo xảy ra trong những ngày khác nhau trong những tuần gần đây.

Florida có tỉ lệ tử vong bình quân đầu người cao thứ 11 trong số 50 bang của Mỹ, theo CDC. New Jersey, Mississippi và New York là những bang có tỉ lệ cao nhất, nhưng Florida đã tăng từ vị trí thứ 17 trong hai tuần qua.

Tính từ tháng 3 năm ngoái tới nay, cứ 400 cư dân Florida thì có khoảng 1 người đã chết vì COVID-19. Trong cùng thời gian, COVID là nguyên nhân gây tử vong hàng thứ ba tại bang này, sau bệnh ung thư và bệnh tim, theo sở y tế bang.

“Một năm rưỡi qua là khoảng thời gian thật sự khó khăn,” Thống đốc Ron DeSantis phát biểu trong một cuộc họp báo khi được hỏi về việc Florida vượt ngưỡng 50.000 ca tử vong vì COVID-19.

Thống đốc Đảng Cộng hòa này, người đã lên tiếng chống lại các quy định về đeo khẩu trang và tiêm vaccine, cho biết làn sóng nhiễm bệnh gần đây nhất, bắt đầu vào tháng 6, đã tấn công những người trẻ hơn và khỏe mạnh hơn. Nhiều cảnh sát viên và nhân viên cứu hỏa đã chết vì căn bệnh này.

Trong số khoảng 50 người có mặt tại buổi họp báo, ông DeSantis là người duy nhất không đeo khẩu trang khi không phát biểu, hãng tin AP cho biết. Ông đã quảng bá việc chủng ngừa và đã được tiêm vaccine, nhưng không được tiêm công khai như nhiều quan chức dân cử khác.

Các nhà dịch tễ học nó tỉ lệ tiêm chủng của bang cao hơn mức trung bình của cả nước, nhưng chưa đủ để ngăn chặn biến thể rất dễ lây lan này do dân số người cao tuổi quá đông và tỉ lệ tiêm chủng thấp ở các nhóm trẻ hơn mà họ tiếp xúc.

Chị Mimi Trần, cư dân thành phố Jacksonville ở miền bắc Florida, cho biết bản thân chị và gia đình đều đã tiêm ngừa đầy đủ nhưng chị nhận thấy một số đáng kể những người chị quen biết vẫn chưa chích vaccine.

“Người Mỹ thì khoảng 50% chống và vẫn có nhiều người Việt Nam không dám chích, họ vẫn sợ,” chị nói. “Những người trong khoảng 40, 50 tuổi trở lên vẫn là những người sợ chích chứ không phải là những người già. Những người gia thì đa số là đã chích hết rồi.”

“Tôi có những người quen đã chích rồi mà vẫn nhiễm COVID nhưng đa số là bệnh nhẹ thôi, chỉ khoảng một đến hai ngày là không còn triệu chứng nữa. Có nghĩa là họ chích ngừa rồi họ vẫn có thể bị nhiễm nhưng mà nó sẽ rất là nhẹ, không có làm cho họ sốt nhiều hay là phải đi nhập viện.”

“Tôi khuyên mọi người nên chích ngừa,” chị Mimi, người có chồng là bác sĩ làm việc tại một bệnh viện địa phương, nói thêm.

Ông Nguyễn Văn Thuyết, 77 tuổi, cư dân ở thành phố Orlando thuộc miền trung Florida, cho biết đa phần những người Việt lớn tuổi ở nơi ông sinhh sống đều đã tiêm ngừa đầy đủ. Ông gần đây đã tiêm mũi vaccine tăng cường thứ ba, theo khuyến nghị của nhà chức trách y tế.

“Nhà tôi thì hơi cảm đau mấy ngày, còn tôi thì bình thường chẳng có gì cả. Ba lần lần nào cũng bình thường không có phản ứng,” ông nói.

Vài tuần kể từ khi lên đến đỉnh điểm, số ca nhiễm và số ca nhập viện ở Florida hiện đang giảm mạnh. Số lượng bệnh nhân COVID-19 trong các bệnh viện cuối cùng đã giảm xuống dưới mốc 10.000 vào ngày thứ Năm với 9.917 bệnh nhân, theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ. Con số đó lên đến hơn 17.000 người vào ngày 23 tháng 8.

Số ca mới mỗi ngày hiện ở mức trung bình 12.200, giảm so với mức 21.700 vào giữa tháng 8.

Số ca tử vong dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao trong đợt cuối tháng 8 và đầu tháng 9 do cách thức nhập dữ liệu ở Florida và do chậm trễ trong việc báo cáo.

Bài viết sử dụng thông tin từ AP.

VOA Express

XS
SM
MD
LG