Đường dẫn truy cập

Đi thăm thành phố bị ngập lụt của Mỹ


Với sức mạnh của thác nước đập bị vỡ tung, dồn một khối nước từ độ cao 18 mét xuống thành phố Johnston trong chớp mắt khiến
Với sức mạnh của thác nước đập bị vỡ tung, dồn một khối nước từ độ cao 18 mét xuống thành phố Johnston trong chớp mắt khiến

Một trong những thành phố nhỏ nổi tiếng nhất tại Mỹ là Johnstown, bang Pennsylvania, dân số 24.000 người. Điều bất hạnh là sự nổi tiếng đó có được nhờ một thảm kịch xảy ra tại đó.

Vào cuối thế kỷ 19, Johnstown là một trung tâm sản xuất thép quan trọng nhất nước Mỹ, giàu có hơn cả Pittsburgh. Các nhà máy của Johnstown chế đường rày xe lửa và dây thép gai, không khí vàng sạm vì khói, nhưng đồng lương công nhân rất hậu hĩnh.

Thành phố nằm trên một mặt phẳng trong thung lũng núi Allegheny, triền núi dốc thẳng đứng dọc theo con sông có tên là Little Connemaugh. Địa thế giống như một cái phễu thiên nhiên, chĩa thẳng xuống Johnstown.

Trên những ngọn núi cao đó, sau một cái đập thô sơ đắp bằng đất, là một cái hồ xinh đẹp của tư nhân, nơi các chủ nhà máy giàu có ở Pittsburg thường cùng bạn hữu đến dong thuyền vui chơi.

Nhiều người đã cảnh báo là nếu đập bị vỡ, một trận lụt khủng khiếp sẽ xảy tới, nhưng mọi người đang vui hưởng sự giàu có nên đã làm ngơ trước lời cảnh báo đó. Những người lãnh đạo thành phố nói một khi nước chảy xuống thung lũng là sẽ dàn mỏng ra ngay thôi.

Nhưng, vào một đêm xuân năm 1889, và kéo dài cho tới một ngày sau đó, những cơn mưa bão ập vào sườn núi. Nước hồ dâng lên, tăng áp lực vào con đập.

Với sức mạnh của một ngọn thác khổng lồ, đập bị vỡ tung, dồn một khối nước từ độ cao 18 mét xuống thành phố Johnston trong chớp mắt khiến không ai kịp cảnh báo. Cây cối, nhà cửa, đất đá, đầu máy xe lửa, người và vật đều bị khối nước cuốn trôi hết trên đường đi, rồi nó tràn vào Johnston, hủy diệt toàn bộ khu trung tâm thành phố.

Sau đó, người ta đã qui trách những người chủ du thuyền giàu có và con đập đất rò rỉ của họ đã gây ra cái chết của 2.200 người.

Ngày nay, du khách thường tới tham quan một viện bảo tàng ghi dấu câu chuyện bi thảm trên. Điều trớ trêu là viện bảo tàng này nằm trong một tòa nhà do nhà công nghiệp Andrew Carnegie hiến tặng.

Ông chính là một trong những người sở hữu một câu lạc bộ giải trí mà các thành viên là những người đã từng nhởn nhơ vui chơi trên núi cao nhìn xuống thành phố bất hạnh Johnstown, bang Pennsylvania.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG