Đường dẫn truy cập

FINA đình chỉ vận động viên bơi lội Nga do ủng hộ cuộc chiến ở Ukraine


Tay bơi Nga Evgeny Rylov đang tranh tài trên đường đua 200 mét bơi ngửa nam tại Thế vận hội Tokyo 2020 
Tay bơi Nga Evgeny Rylov đang tranh tài trên đường đua 200 mét bơi ngửa nam tại Thế vận hội Tokyo 2020 

Cơ quan điều hành bơi lội thế giới FINA hôm 22/4 cho biết họ đã đình chỉ thi đấu chín tháng đối với vận động viên bơi lội Nga Evgeny Rylov vốn từng đoạt huy chương vàng Olympic sau khi anh tham dự cuộc tập hợp ủng hộ chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine. Động thái này của FINA đã khiến Điện Kremlin và các quan chức thể thao Nga giận dữ.

Rylov, vốn giành huy chương vàng trong các nội dung bơi ngửa 100 và 200 mét tại Thế vận hội Tokyo hồi năm ngoái, là một trong số các vận động viên đã tham dự một cuộc tập hợp lớn tại sân vận động Luzhniki ở Moscow vào tháng trước do Tổng thống Vladimir Putin chủ trì.

Rylov và các vận động viên khác mặc trang phục có chữ ‘Z’, một biểu tượng nhận dạng được những người ủng hộ điều mà Nga gọi là ‘chiến dịch quân sự đặc biệt’ ở Ukraine sử dụng.

FINA cho biết quyết định đình chỉ này được đưa ra ‘sau sự góp mặt và hành vi của Rylov tại một sự kiện được tổ chức tại sân vận động Luzhniki ở Moscow’.

Rylov, vốn cũng mất hợp đồng tài trợ với hãng đồ bơi Speedo, nói với tờ Sport Express rằng các luật sư của anh đang xem xét vụ việc nhưng vẫn chưa rõ liệu họ có kháng cáo hay không.

Điện Kremlin cho biết quyết định của FINA cho thấy ‘thể thao đã bị chính trị hóa’.

“Chúng tôi tin rằng điều này hoàn toàn đi ngược lại ý tưởng thể thao là gì,” phát ngôn nhân Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên qua cuộc gọi truyền hình. “Khi các đối thủ mạnh nhất mất cơ hội thi đấu, điều này cuối cùng gây tổn hại cho các liên đoàn quốc tế và các cuộc tranh tài quốc tế.”

Bộ trưởng Thể thao Nga Oleg Matytsin được hãng thông tấn TASS dẫn lời nói rằng việc đình chỉ Rylov là ‘phân biệt đối xử và chính trị hóa’.

Ông Stanislav Pozdnyakov, Chủ tịch Ủy ban Olympic Nga, gọi đây là một trường hợp phân biệt đối xử dựa trên quốc tịch.

“Đình chỉ một vận động viên trong chín tháng vì anh ta tham dự một buổi ca nhạc thậm chí không chỉ là nỗi xấu hổ, mà đó còn là trò đùa,” ông Pozdnyakov viết trên Telegram.

FINA đã hủy bỏ tất cả các sự kiện thi đấu dự kiến diễn ra tại Nga và cấm các vận động viên và quan chức Nga và Belarus tham gia các cuộc tranh tài của FINA cho đến hết năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG