Đường dẫn truy cập

FIFA sẽ định ngày cho World Cup 2022, và bàn về đăng cai World Cup 2026


Chủ tịch FIFA Sepp Blatter
Chủ tịch FIFA Sepp Blatter

Chọn khung thời gian cho World Cup 2022 là ưu tiên một trong nghị trình của Ban chấp hành FIFA vào tuần tới. Kế hoạch tranh đăng cai World Cup 2026 cũng sẽ được bàn thảo tại hội nghị sẽ khai mạc vào thứ Năm tới ở Zurich của FIFA.

Thể thức quyết định trao quyền đăng cai World Cup 2026 khác với trước đó là toàn thể các liên đoàn thành viên của FIFA sẽ biểu quyết. Việc thay đổi thể thức bầu chọn này được thông qua trong bối cảnh những hậu quả đang tiếp diễn sau quyết định của Ban chấp hành FIFA chọn Nga làm chủ nhà World Cup 2018 và Qatar 2022.

Tuy nhiên điểm quan trọng nhất của nghị trình là quyết định chọn khung thời gian tháng 11 và 12 để tổ chức World Cup 2022 ở Qatar, nơi có thời tiết nóng như thiêu vào những tháng mùa hè.

Một nhóm công tác của FIFA hồi tháng trước đã đề xuất tháng 11 và 12 cho Qatar 2022 bất chấp các liên đoàn bóng đá ở châu Âu phản đối việc các giải đấu của họ phải tạm ngưng vài tuần ngay giữa mùa giải của họ trong thời gian World Cup đó. Và trong khung thời gian đó, nhóm công tác này đề xuất trận chung kết sẽ diễn ra vào ngày 23 tháng 12, nhằm vào ngày thứ Sáu. Trận chung kết của World Cup từ trước tới nay vẫn diễn ra vào ngày Chủ nhật. Ngày 18 tháng 12 là ngày Chủ nhật và là ngày quốc khánh của Qatar. Hồi tuần trước Chủ tịch Sepp Blatter của FIFA kiên quyết rằng "ngày 23 chắc chắc không thể là ngày tổ chức trận chung kết." Ông nói World Cup phải kết thúc không trễ hơn ngày 18 tháng 12.

Số ngày chính xác của vòng chung kết cũng phải được quyết định. FIFA đề nghị 28 ngày thay vì 32 ngày như tiền lệ để giảm bớt thời gian các câu lạc bộ phải để các cầu thủ của họ về thi đấu cho các đội tuyển quốc gia.

Việc Qatar cam kết cải thiện các điều kiện đối với các lao động di dân cũng sẽ được đưa ra thảo luận trong số "các vấn đề chính trị của thể thao" tại hội ghị dài hai ngày này.

Mặc dù FIFA bác bỏ đề xuất đền bù cho cho các câu lạc bộ bị ảnh hưởng bởi việc đổi khung thời gian của World Cup 2022, cơ quan quản lý bóng đá đang thảo luận với Hiệp hội câu lạc bộ bóng đá Âu châu có 214 thành viên về việc gia hạn một thỏa thuận hợp tác. Theo thỏa thuận vừa hết hạn, FIFA trả cho các câu lạc bộ trên thế giới 70 triệu đôla trong khuôn khổ của World Cup 2014, theo cách tính tiền từng ngày một cho các cầu thủ của câu lạc bộ phải tham gia vào World Cup.

FIFA sẽ công bố kết quả tài chánh của World Cup 2014 trong tuần tới. Các chuyên gia ước tính doanh thu từ các hoạt động thương mại của giải bóng đá có chu kỳ bốn năm kết thúc cuối năm 2014 đạt khoảng 4,5 tỉ đôla.

XS
SM
MD
LG