Đường dẫn truy cập

FBI: Trung Quốc hăm dọa, cưỡng bức Hoa kiều chống Bắc Kinh về nước


Tư liệu - Quốc kỳ Mỹ tung bay trước Quốc huy của Trung quốc. Ảnh chụp ngày 9/11/ 2017. (AP Photo/Andy Wong, File)
Tư liệu - Quốc kỳ Mỹ tung bay trước Quốc huy của Trung quốc. Ảnh chụp ngày 9/11/ 2017. (AP Photo/Andy Wong, File)

Giám đốc FBI Christopher Wray hôm thứ ba 7/7 kêu gọi những người sinh ra ở Trung Quốc đang cư ngụ tại Hoa Kỳ hãy liên lạc với FBI nếu bị các giới chức Trung Quốc áp lực hoặc cưỡng chế họ về nước trong một chiến dịch cưỡng bức hồi hương mà ông Wray nói do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cầm đầu.

Giám đốc FBI Christopher Wray đưa ra lời kêu gọi 'bất thường' này trong một bài diễn văn đọc tại Viện Hudson, một tổ chức nghiên cứu và cố vấn chính sách Mỹ. Trong bài phát biểu, ông Wray lặp lại các cáo buộc của Mỹ rằng Trung Quốc tung gián điệp, đánh cắp thông tin trên mạng, tống tiền và dùng các thủ đoạn khác trong một chiến lược nhằm thay thế Hoa Kỳ trong vị trí cường quốc kinh tế và công nghệ đứng đầu thế giới.

Giám đốc FBI nói ông Tập dẫn đầu một chương trình tên Fox Hunt nhằm cưỡng bức những người sinh ra ở Trung Quốc nhưng sống ở ngoài nước, bị Bắc Kinh coi là một mối đe dọa, trở về nước để bịt miệng những tiếng nói chỉ trích các chính sách của Bắc Kinh về nhân quyền và chính trị.

Gia đình của những người từ chối trở về bị hăm dọa, có người bị bắt ở Trung Quốc để mang ra mặc cả.

Hàng trăm nạn nhân của chương trình Fox Hunt bị TQ nhắm đến đang sống ở Mỹ, nhiều người là công dân Mỹ hoặc đã có thẻ xanh. Ông Wray nói nhà nước Trung Quốc muốn buộc họ hồi hương, và chiến thuật được dùng để thực hiện mục đích của Bắc Kinh thực sự “gây sốc”.

Ông Wray thuật lại một trường hợp trong đó chính quyền Trung Quốc gửi người đến ‘thăm’ một gia đình ở Hoa Kỳ. Người đại diện TQ để lại một thông điệp cho nạn nhân, rằng nạn nhân “có hai sự lựa chọn. Một là trở về Trung Quốc, hai là tự sát”.

Giám đốc FBI nói nếu bị nhà nước Trung Quốc nhắm tới trong chiến dịch Fox Hunt, hãy liên hệ với văn phòng FBI ở địa phương ngay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG