Đường dẫn truy cập

FBI thừa nhận đã không hành động về kẻ tấn công trường học Florida


Những người đến dự buổi thắp nến tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ súng tại trường trung học phổ thông Marjory Stoneman Douglas, ngày 15 tháng 2, 2018, ở Parkland, Florida.
Những người đến dự buổi thắp nến tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ súng tại trường trung học phổ thông Marjory Stoneman Douglas, ngày 15 tháng 2, 2018, ở Parkland, Florida.

Cục Điều tra Liên bang hôm thứ Sáu nói họ đã không có hành động gì về một tin mật báo cho biết thiếu niên bị buộc tội giết 17 người ở Florida có súng và muốn giết người. Sự thừa nhận này đã khiến thống đốc bang Florida kêu gọi giám đốc FBI từ chức.

Một người thân cận với với tay súng Nikolas Cruz đã gọi tới đường dây mật báo của FBI vào ngày 5 tháng 1 để báo cáo những lo ngại về anh ta, FBI cho biết trong một thông cáo.

"Người gọi đã cung cấp thông tin về việc Cruz sở hữu súng, mong muốn giết người, hành vi bất thường, và những nội dung đáng lo ngại đăng trên mạng xã hội, cũng như việc anh ta có thể thực hiện một vụ nổ súng trong trường học."

Thống đốc Florida Rick Scott nói rằng giám đốc FBI nên từ chức sau khi cơ quan này nhận lỗi về việc không đưa ra hành động gì về tin mật báo này vào tháng 1.

"Việc FBI không có hành động gì nhắm vào kẻ giết người này là không thể chấp nhận được," ông Scott nói trong một thông cáo. "Chúng ta không ngừng kêu gọi người dân trình báo về những điều họ thấy bất thường và một người can đảm đã làm điều đó với FBI. Và FBI đã không hành động."

Các nghị sĩ Cộng hòa khác bao gồm Thượng nghị sĩ Florida Marco Rubio cũng chỉ trích gay gắt FBI. Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions thì nói ông đã ra lệnh duyệt lại các thủ tục của FBI và Bộ Tư pháp sau vụ nổ súng tại Florida.

Nikolas Cruz
Nikolas Cruz

FBI nói thông tin về Cruz lẽ ra nên được chuyển tới văn phòng FBI ở Miami, nơi các bước điều tra thích hợp sẽ được tiến hành, nhưng điều đó không bao giờ xảy ra.

"Chúng tôi đã nói chuyện với các nạn nhân và gia đình, và hết sức lấy làm tiếc là những người bị ảnh hưởng bởi thảm kịch khủng khiếp này phải chịu thêm nỗi đau đớn do việc này gây ra," Giám đốc FBI Christopher Wray nói.

Vụ nổ súng ở khu ngoại ô khá giả ở bang Florida cũng khơi lên mối lo ngại về những thất bại tiềm ẩn trong hệ thống an ninh trường học và khuấy động cuộc tranh luận đang diễn ra ở Mỹ về quyền sở hữu súng, được bảo vệ bởi Tu chính án thứ hai của Hiến pháp Hoa Kỳ.

Các nhà lãnh đạo bao gồm Tổng thống Donald Trump đã liên kết bệnh tâm thần với vụ bạo lực hôm thứ Tư, nói rằng công chúng có trách nhiệm cảnh báo các quan chức về những nguy hiểm như vậy.

VOA Express

XS
SM
MD
LG