Đường dẫn truy cập

FBI: Lãnh đạo Volkswagen che giấu vụ gian lận khí thải


Logo của hãng Volkswagen.
Logo của hãng Volkswagen.

Các giám đốc điều hành của công ty xe Volkswagen (VW) khi biết chuyện đã quyết định che giấu việc hãng gian lận trong các cuộc kiểm tra khí thải, hai tháng trước khi vụ việc bị bại lộ vào năm 2015, theo hồ sơ mà lực lượng chấp pháp Mỹ đưa ra tòa.

Ông Oliver Schmidt, quản lý cấp cao của VW ra tòa vào ngày 9/1 với cáo trạng lừa đảo, là một trong những người đã thông tin cho ban lãnh đạo hãng xe về "sự tồn tại, mục đích và đặc điểm" của cái gọi là các thiết bị gian lận vào ngày 27 tháng 7 năm 2015, theo hồ sơ của Cục Điều tra Liên bang (FBI) gửi cho tòa án Michigan.

Hồ sơ của FBI cho biết:"Thay vì khuyến khích khai nhận về thiết bị gian lận này cho cơ quan chức trách Hoa Kỳ, lãnh đạo hãng VW lại tiếp tục che giấu vụ việc".

Phát ngôn nhân của VW tạ Đức từ chối bình luận về tiến trình pháp lý đang diễn ra, đồng thời cho biết VW ‘sẽ tiếp tục hợp tác với Bộ Tư pháp Mỹ trong lúc cùng làm việc để giải quyết các vấn đề tồn đọng.’

Vào tháng 9 năm 2015, Volkswagen thừa nhận đã cài đặt phần mềm gian lận đối với hàng trăm nghìn xe ô tô chạy bằng động cơ diesel tại Mỹ để vượt qua các đợt kiểm tra về mức độ phát thải. VW cho biết có khoảng 11 triệu xe đang được gắn phần mềm này trên toàn thế giới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG